หมั่นทำ 3 บุญใหญ่ จะนำพาชีวิตมีแต่ความสุข สมหวัง




หมั่นทำ 3 บุญใหญ่ จะนำพาชีวิตมีแต่ความสุข สมหวัง

หากวันนี้ชีวิตของคุณนั้นไม่ค่อยราบรื่นและไม่ค่อยมีความสุขสักเท่าไร เรามีบทความ หมั่นทำ 3 บุญใหญ่ จะนำพาชีวิตมีแต่ความสุข สมหวัง อย ากให้คุณนั้นได้ลองทำบุญใหญ่ 3 อย่ างนี้ดู และคุณนั้นจะพบกับการเปลี่ยนแลงของชีวิต

คำว่า ‘บุญ’ หมายถึงการชำระหรือล้างจิตใจให้บริสุทธิ์ ผ่องใส ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญในงาน มงคล หรืออวมงคล ถ้าจะทำให้ถูกต้องและได้ผลดี ควรเป็นเรื่องของการทำจิตใจให้บริสุทธิ์สะอาด ไม่ใช่ทำด้วยความโลภ ความโ ก ร ธ หรือ ความหลง

คำว่า บุญ อาจกล่าวอธิบายได้ 1 ประการ คือ

1 กล่าวโดยเหตุ ได้แก่การทำความดีซึ่งรวมถึงการเว้นความชั่ วด้วย๑. กล่าวโดยเหตุ ได้แก่การทำความดีซึ่งรวมถึงการเว้นความชั่ วด้วย

2 กล่าวโดยผล ได้แก่ความสุข

3 กล่าวโดยสภาพ ได้แก่การที่จิตใจได้รับการชำระล้างให้บริสุทธิ์ ผ่องใส ซึ่งสรุปได้ว่า การทำบุญคือ การทำความดี นั่นเอง

บุญแรก คือ บุญจากกา รกตัญญู

กตัญญูใคร.. พ่อแม่เป็นอั นดับแรก ท่านมีบุญคุณอันประมาณมิได้ ทั้งให้กำเนิดทั้งอุ้มชู ทำให้เราจากวิญญาณเป็นคนทุกวันนี้ แค่สำนึกนั้นยังไม่พอ เราต้ องตอบแทนท่านอย่ างดีที่สุดเท่าที่มีกำลัง คนที่ทำบุญกับพ่อแม่นั้นวันที่มีภั ย

วันที่เดือ ดร้อนอย่ างแสนสาหัส บุญนี้จะพาหลุดวงล้อมก ร ร มแ ม้ท่านล่วงลับไปแล้ว บางท่านไม่ได้จากไปไหน ยังคงเฝ้าดูห่วงใย เป็นเทวดาคอยคุ้มครอง หมั่นสร้างบุญอุทิศไปให้ท่าน ขอ บุญจากท่านช่วยเรานอ กจากพ่อแม่แล้ว คนรอบข้างไม่ว่าพี่น้อง

เพื่อน หรือแม้แต่คนที่เราไม่รู้จัก เคยช่วยเหลือย ามเราลำบาก อุ้มชู หนุนเราเมื่อมีโอ กาส เมื่อมีกำลังจงทำ จงตอบแทนเขา แม้ข้าวหนึ่งช้อน น้ำหนึ่งขัน คือสิ่ งที่เรารอ ดมาได้ ตอบแทนคุณเขา เราจะรอ ด

บุญที่สอง คือ บุญข องตนเอง

ที่สร้างขึ้น มาในภพนี้ ทั้ งจากทาน จากศีล จากภาวนา ทั้ง 3 สิ่งนี้ เป็นบุญใหญ่ที่จะพาเรารอ ด คนไม่มีบุญของตนเองนั้น ไม่มีทางพ้นไปได้ เราต้อ งมีฐานบุญของเราเอง ทานไม่มีเงิน ก็อภั ยทานนำ

เมื่อมีบ้างก็ทำสลึง สองสลึง ด้วยจิตบริสุทธิ์ยิ่งใหญ่ ผลบุญมากกว่าเงินพันล้านที่จิตไ ม่บริสุทธิ์ ศีล แม้จะอ ด ต า ย จะลำบากแค่ไหนอย่ าผิ ดศีล ต้องอ ดทน อ ดกลั้น อย่ าเพิ่มวิกฤตให้ตัวเอง เราต้อง ‘ซ่อม’ และ ‘สร้าง’

ไปพร้ อมกัน ยึดหลักพรวิเศษของพ่อไว้ ‘จะแน่วแน่ แก้ไข ในสิ่งผิ ด’ภาวนานั้นเป็นบุญมาก ฝึกเถิดหัดสวดมนต์ ฝึกทำสมาธิภา วนา ระงับจิตใจที่ร้อนรุ่ม ฝึกให้เย็นลง ปลงให้ได้ อะไรที่เสียไปแล้วช่างมัน ไม่เคยทำไม่เป็นไร เริ่มใหม่ได้ทุกวินาที

บุญสุดท้าย คือ บุญแห่ง การให้อโหสิก ร ร ม และขออโหสิก ร ร ม

บ่วงก ร ร มที่รัดเราไว้ ที่ดึง เราไว้ส่วนหนึ่งไม่ให้เดินหน้า ไม่ให้พบกับอะไรเลย ปิดทางโชคลาภ ปิดทางความเจริญ คือ เจ้าก ร ร มนายเวร ปลดปล่อยซึ่งกันและกั นเถิด

อย่ าได้มีเวรก ร ร มต่อ ก ร ร มเริ่มที่เราต้องให้อภั ย ให้อโหสิก ร ร มก่อน ปลดเชือ กฝั่งเรา แล้วไปขออโหสิก ร ร มเจ้าก ร ร มนายเวร ทั้งมีทั้งไม่มีชีวิต เป็นวิญญ าณอาฆาตต ามล้างต ามผลาญที่มีชีวิตคือ คน สรรพสั ต ว์ทั้งหล า ยที่รายล้อมเรา

ทั้งพี่น้อง เพื่อน บริวาร หรือแม้แต่พ่อแม่เราที่บางครั้ง ท่านเผลอ ท่าน สร้างก ร ร มกับเรา มันฝังในจิตของเรา บุญและก ร ร มนั้นบันทึกในจิต เราซ่อนใครซ่อนได้ แต่เราซ่อนก ร ร มไม่ได้ ให้อโหสิก ร ร มทุกวันเถิด

เพราะเราคงผ่ านภพช าติมามากมาย หล า ยคนที่ทุ ก ข์ทรมาน เขารอ การปลดปล่อยจากเราเช่นกัน เราต้องขออโหสิก ร ร มเจ้าก ร ร มนายเวรด้วย

ทำได้ทุกวัน ดี ทุกวัน 3 บุญใหญ่ที่แนะนำนี้ ใครทำได้ตลอ ดเวลา ปาฏิหาริย์แห่งบุญที่ยิ่งใหญ่ จะพาพ้นไปจากความมืดทั้งปวง ด้วยบุญของเรา ด้ว ยก ร ร มดีของเรา ขอให้พิจารณาด้วยสติ ด้วยปัญญา ด้วยภูมิธรรม


ขอขอบคุณ 108resources, m-culture.go.th


หมั่นทำ 3 บุญใหญ่ จะนำพาชีวิตมีแต่ความสุข สมหวัง หมั่นทำ 3 บุญใหญ่ จะนำพาชีวิตมีแต่ความสุข สมหวัง Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 12, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.