ตำแหน่งที่ควรปลูก “ต้นทองอุไร” ไม้มงคลเสริมโชคลาภ ปลูกให้ถูกวันเงินทองเต็มบ้าน




ตำแหน่งที่ควรปลูก “ต้นทองอุไร” ไม้มงคลเสริมโชคลาภ ปลูกให้ถูกวันเงินทองเต็มบ้าน

การปลูกไม้มงคลในบ้านจะช่วนให้เรามีโชคและมีเงินทองมากขึ้น คนโบราณเชื่อแบบนั้น ซึ่งวันนี้เราได้ทำไม้มงคลที่ควรปลูกในบ้านมาแนะนำกัน ถือว่าเป็นต้นไม่มงคลอีกชนิดที่สวยมาก

ทองอุไร เป็นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่ง ที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ รูปทรงเป็นช่อเป็นรวงงดงาม และทนแดดได้ดี คนโบราณเชื่อว่า ทองอุไรจะเสริมโชคชะตาของผู้ปลูก ให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีเงินทองร่ำรวยมั่งคั่ง สมดั่งชื่อทองอุไร

และอีกชื่อหนึ่งของทองอุไร ก็คือ “ดอกสร้อยทอง” ซึ่งก็ถือว่า เป็นมงคลนามด้วยเช่นกัน นอกจากความเชื่อในเรื่องของเงินๆทองๆ ตามชื่อไม้ล้มลุกนี้แล้ว ยังเชื่อกันว่า ทองอุไร จะเสริมวาสนาบารมี ช่วยให้ผู้ปลูกไม้นี้ ได้มีเกียรติมีลาภยศสูงส่งอีกด้วย

ลักษณะทั่วไปเหมือนทองอุไรแต่ทรงพุ่มกะทัดรัดกว่า สูงประมาณ 1 – 1.80 เมตร ดอกออกเป็นช่อเช่นกัน แต่โคนดอกลักษณะคล้ายหลอดมีสีแดงอมส้มถึงสีทับทิมสวย ด้านในหลอดเห็นเป็นสีส้มเรื่อ ขณะที่ปลายกลีบดอก 5 กลีบมีสีเหลืองสด ไม่ติดเมล็ด ออกดอกตลอดปี

ทองอุไรมี ดอกสีเหลืองสดใส มีรูปลักษณ์คล้ายระฆัง หรือแตร ออกดอกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ดอกดกมาก กลีบดอกติดกัน เป็นรูปกร ว ยย าว 3 – 4 เซนติเมตร ปลายกลีบมี 5 กลีบ มีลักษณะกลมเป็นคลื่นเล็กน้อย กลีบเลี้ยงเป็นรูปกระดิ่งสีเหลือง แยก 5 แฉกกลีบดอกปลายแยก 5 กลีบรับกัน เวลามีดอกดกและดอกบานพร้อมกันทั้งต้นจะดูสวยงามมาก

ในบางพื้นที่เรียกว่า พวงอุไร หรือดอกละคร หรือสร้อยทอง ด้วยเหตุว่าชื่อของต้นไม้ชนิดนี้ มีชื่อที่เป็นศิริมงคล คนจึงนอยมนำมาใช้บูชาพระ และปลูกเ พื่อประดับตกแต่งสวน

มีความเชื่อว่าใครก็ตามที่ปลูกทองอุไรแล้วออกดอกดกนั้น จะช่วยเสริมโชคชะตา ทำให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง จะมี โชคลาภและจะมีฐานะร่ำร ว ย ดอกของต้นทองอุไรนั้นนอกจากจะมี ความสวยงามอยู่ในตัวแล้ว ยังสามารถนำมากินแบบสด เป็นเมี่ยงคำ หรือชุบแป้งทอดร่ วมกับดอกไม้อื่นก็ได้ด้วย

ต้นทองอุไร ปลูกง่าย เกิดง่าย ในเขตร้อนทั่วไป แต่ไม่ควรปลูกในที่มีระดับน้ำใต้ดินสูง นิยมปลูกข้างถนน เกาะกลางถนน และเหมาะสำหรับปลูกมุมใดมุมหนึ่งของบ้านที่มีแสงแดดส่องถึง ขย ายพันธุ์ โดยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง

ไม้มงคลต้นนี้ ด้านความเป็นมงคล คือ

ต้นทองอุไร เป็นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งที่มีกลิ่นหอมอ่อน รูปทรงเป็นช่อเป็นรวงงดงาม และยังทนแดดได้ดีอีกด้วย คนโบราณเชื่อว่าทองอุไรจะเสริมโชคชะตา ของผู้ปลูกให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีเงินมีทองร่ำร ว ยมั่งคั่งสมดังชื่อทองอุไร และอีกชื่อหนึ่งของต้นทองอุไรก็คือ

“ดอกสร้อยทอง” ซึ่งก็ถือว่าเป็นมงคลนามด้วยเช่นกัน นอกจากความเชื่อในเ รื่ อ งเงิน ทอง แล้ว ยังเชื่อกันว่าต้นทองอุไรจะเสริมวาสนาบารมีช่วยให้ผู้ปลูกมีเกียรติและมีลาภยศสูงส่งอีกด้วย


ตำแหน่งที่ควรปลูก ทองอุไร

วันพุธ คือ วันมงคลของไม้พันธุ์นี้ เพราะมีดีมีเด่นที่นามมงคล ของดอกซึ่งจะเหลืองอร่ามดั่งทองคำตระการตา ควรให้หัวหน้าครอบครัวเป็นผู้ลงมือปลูกทองอุไร เพื่อให้ได้พลังแห่งดวงชะตาที่ดีเยี่ยม และควรจะปลูกทองอุไร ไว้ทางทิศเหนือของตัวบ้าน จึงจะเอื้อให้อิทธิพลมงคลของไม้นี้ ได้เกื้อหนุนเสริมส่งดวงชะตา ของผู้เป็นเจ้าของบ้านได้ดี

แต่ถ้าทิศเหนือเป็นทิศที่อยู่ทางด้านหลังของบ้านพอดี และไม่มีพื้นที่ปลูกได้ในบริเวณหลังบ้าน ก็อนุโลมให้ปลูกหน้าบ้านได้ แต่ให้เฉียงๆ ค่อนมาทางทิศเหนือไว้เป็นเกณฑ์

ใครที่บ้านมีบริเวณว่างเหลือ ควรหาต้นทองอุไรมาปลูกกันไว้นะคะ


ที่มา...https://teeneethailand2.com/news/23257


ตำแหน่งที่ควรปลูก “ต้นทองอุไร” ไม้มงคลเสริมโชคลาภ ปลูกให้ถูกวันเงินทองเต็มบ้าน ตำแหน่งที่ควรปลูก “ต้นทองอุไร” ไม้มงคลเสริมโชคลาภ ปลูกให้ถูกวันเงินทองเต็มบ้าน Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 15, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.