สิ่งที่พลาดแล้ว ผ่านไปเลย ย้อนกลับมาแก้ไขไม่ได้




สิ่งที่พลาดแล้ว ผ่านไปเลย ย้อนกลับมาแก้ไขไม่ได้

1.เวลา

คือ อีกสิ่งที่ไม่อาจหวนกลับมาไม่สามารถกักเก็บไว้ ไม่สามารถเรียกคืนได้ คนที่มักจะพูดว่า ทำสิ่งนั้นสิ่งนี้เพื่อรอเวลาที่จริงแล้ว เขาไม่มีเวลาให้รอด้วยซ้ำ เวลาจะไหลไปเรื่อยๆ มันไม่หยุดรอให้ใคร อย่าคิดว่าอายุไขมนุษย์จะยาวนานเพียงหลับไปตื่นหนึ่ง ก็ถึงวันพรุ่งเสี ยแล้วถ้าคำนวณอย่างละเอียด มนุษย์เรามีเวลาในโลกนี้น้อยมากน้อยจนเกินกว่าที่จะทำทุกสิ่งทุกอย่างดั่งใจ

นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต จึงไม่เคยหยุดนิ่งเพราะเขารู้คุณค่าของกาลเวลา มันมีแต่จะหมดลงร่อยหรอ เขาจึงใช้ทุกเศษเสี้ยววินาทีอย่างมีคุณค่าที่สุด

2.คำพูด

แม้เป็นเพียงลมปาก แต่เมื่อหลุดออกไปไม่ว่าจะดีหรือร้าย มันก็ไม่สามารถเก็บกลับคืนได้คนที่รักษาคำพูดได้ดี จึงเป็นคนที่น่ายกย่อง คำพูดมีอำนาจหลายอย่าง ในสมัยพุทธกาล คนที่กล่าวแต่ความสัจจะมีปาฏิหาริย์ คือ มีวาจาประกาศิต ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ก็มีพงศาวดารกล่าวถึงพระร่วงเจ้า ผู้มีวาจาประกาศิตอันที่จริงไม่มีใครรู้ว่าปาฏิหาริย์วาจาประกาศิตมีจริงหรือไม่ แต่ก็เป็นกุศโลบาย สอนให้คนพูดแต่ความจริงเพราะหากกล่าวคำที่เป็นมิจฉาวาจาแล้ว จะไม่มีทางลบล้างได้ บางครั้ง คำพูดเพียงสองสามคำ ก็ทำให้เกิดการแตกแยกได้

3.โอกาส

ราวกับเป็นเรื่องง่ายๆ ที่หลายคนไม่เข้าใจ โอกาสเป็นธรรมดาโลก ที่มักจะผ่านมาในชีวิตคนเราแต่คนส่วนใหญ่ละทิ้งไม่ใส่ใจรู้ไหมว่า โอกาสก็เหมือนฟองสบู่ที่เราใช้หลอดจิ้มแล้วเป่าออกมาให้มันลอยคว้างโอกาสมักจะดูสวยงามและมาโดยไม่ได้ตั้งใจ ไม่ว่าจะมีเหตุผลกลใดที่ทำให้โอกาสเดินทางผ่านมาในชีวิตคนเราแต่จงรู้ไว้ มันอยู่ได้ไม่นาน ฟองสบู่ที่เราเป่าเล่น มันลอยคว้างสวยงาม แต่ไม่นาน มันก็จะแตกสลายหายไป


ขอขอบคุณข้อมูล verrysmilejung.com


สิ่งที่พลาดแล้ว ผ่านไปเลย ย้อนกลับมาแก้ไขไม่ได้ สิ่งที่พลาดแล้ว ผ่านไปเลย ย้อนกลับมาแก้ไขไม่ได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 03, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.