8 สิ่งนี้ฝึกทำทุกวัน ชีวิตจะไม่มีวันตกต่ำ




8 สิ่งนี้ฝึกทำทุกวัน ชีวิตจะไม่มีวันตกต่ำ 

1 มีความเข้าใจชีวิตตามความเป็นจริง


คือเห็นว่าชีวิตคือของชั่ วคราว และสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตคือผลอันเกิดจากการกระทำของเราทั้งอดีตและปัจจุบันบุญบาปมีจริง การเวียนว่ายมีจริง การพ้นไปจากการเวียนว่ายมีจริง

รู้จักเห็นโทษของความสุข เห็นโทษของความ ทุ ก ข์ เห็นโทษของการได้มา เห็นโทษของการเสียไป รู้จักกระบวนการทำงานของความคิด และจิตเห็นหนทางแก้ไขความ ทุ ก ข์ ที่ถูกต้อง และเดินตามแนวทางที่ถูกต้อง

ซึ่งแนวทางที่ถูกต้องดังกล่าวก็จำเป็นต้องมีวิธีศึกษาและปฏิบัติอย่ างถูกต้องด้วย

2 รู้จักกำจัดจุดดำในใจ

คือรู้จักจัดการกิเลสตันหาของตน ไม่ตกอยู่ใต้อำนาจวัตถุเงินทอง ละลดความสุขทาง ก า ม คือละความสุขทาง ต า หู จ มู ก ลิ้ น การเห็นโทษของความสุข ที่ได้จากกิน ก า ม เกียรติ

เพิ่มพูนความสุขทางใจคือ สุขจากสิ่งดีงาม สุขจากสมาธิ สุขจากการวางตนอยู่เหนือสถานการณ์ และความอิจฉารู้จักเมตต าช่วยเหลือ ยินดีแบ่งปันและปล่อยวาง

3 รู้ตัวทั่วพร้อม

คือรู้จักกำหนดสติว่าขณะนี้กำลังทำอะไร พูดกับใคร และสิ่งนี้จะมีผลอย่ างไรต่อชีวิต กำลังเดินให้รู้ว่าเดิน กำลังนั่งให้รู้ว่านั่ง กำลังกินให้รู้ว่ากิน กำลังทำสิ่งใดให้รู้สึกตัวอยู่เนื่องๆ

ลมหายใจเข้ารู้ ลมหายใจออกรู้ เห็นความคิด เห็นความรู้สึก เห็นการเกิดดับของความคิด ความรู้สึก และความเป็นไปของสิ่งต่างๆ สามารถดำเนินชีวิตโดยใช้สติปัญญาเป็นเข็มทิศนำทาง

4 ให้จิตใจตั้งมั่นด้วยกำลังของสมาธิ

คือ ฝึกฝนสมาธิ เพื่อเป็นฐานกำลังของชีวิต ฝึกการใช้ความคิดอย่ างมีคุณภาพ รู้จักคิดเมื่อควรคิดรู้จักหยุดความคิดเมื่อยังไม่ถึงเวลา ไม่ฟุ้งซ่านในเรื่องอดีต ไม่กังวลเรื่องอนาคต แต่ให้มีพลังอยู่กับปัจจุบัน กำหนดจิตอยู่กับสิ่งที่ต้องทำกิจต่างๆ ด้วยจิตว่างที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์

5 พูดจามีธรรม

คือ ไม่พูดความเท็จ ไม่พูดสอดเสียด ไม่พูดจาทำลายน้ำใจบุคคลอื่น ไม่พูดความจริงที่ไร้ประโยชน์ พูดจาสุภาพมีประโยชน์เหมาะสม กับกาลเทศะ

6 รู้จักสิทธิของผู้อื่น

คือ ไม่ใช้กำลัง คำพูดอุบาย และอำนาจทำ ร้ า ย ผู้อื่น ไม่ลักขโมยของของใคร ไม่ผิดลูกผิดเมียใคร ไม่ทำลายสิ่งของอันเป็นที่รักของใคร มีใจสงเคราะห์คนในครอบครัว เพื่อนฝูงผู้อื่น สังคม และโลกตามกำลังอยู่เสมอ

7 ประกอบอาชีพด้วยความดีและความเพียร

คือ ไม่ประกอบอาชีพเบียดเบียน เอาเปรียบผู้อื่น ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ประกอบอาชีพที่มอม เ ม า ผู้อื่น ไม่ประกอบอาชีพที่ส่งเสริมให้ตนเองและผู้อื่นเกิดความโลภ โกรธ หลง ไม่ประกอบอาชีพที่ถูกกฎหมายแต่ผิดศีลธรรม

ให้ประกอบการงาน ด้วยความโปร่งใสสุจริตอย่ างเต็มกำลัง ความสามารถ ประกอบการงานด้วยหลักอิทธิบาทสี่คือมีใจรักในงานมีเวลาทุ่มเทในงาน มีสมาธิจดจ่อในงาน การตรวจสอบปรับปรุงพัฒนาในงานอยู่เสมอ

8 จัดสรรชีวิตให้มีความเหมาะสมกับการพัฒนาจิตใจ

คือรู้จักจัดสรรชีวิต ให้มีความสัปปายะคือมีความสงบ เย็นเรียบง่าย ไม่ว้าวุ่น คบเพื่อนสงบเย็นคุย ในเรื่องสงบเย็นอยู่ในสถานที่สงบเย็น ดำเนินชีวิตอยู่ในกระแสแห่งธรรม ไม่ดำเนินชีวิตอยู่ในกระแสตันหา อันเป็นต้นกำเนิดของความเดือดร้อนและโง่เขลา


ที่มา getwellsoonxoxo


8 สิ่งนี้ฝึกทำทุกวัน ชีวิตจะไม่มีวันตกต่ำ 8 สิ่งนี้ฝึกทำทุกวัน ชีวิตจะไม่มีวันตกต่ำ Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 22, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.