12 ประโยชน์ดีๆ ของการทานกาแฟดำ ไม่ใส่น้ำต าล




12 ประโยชน์ดีๆ ของการทานกาแฟดำ ไม่ใส่น้ำต าล 

ในแต่ละวันของนักดื่ มกาแฟ หรือเรา ๆ ท่าน ๆ เรียกว่า ค อ กาแฟ เริ่มจากพฤติก ร ร มเมื่อย ามตื่น มักต้องดื่ มกาแฟก่อนออ กไปทำงานอ ย่ างน้อย 1 แก้ว ไม่เพียงเท่านั้นหลังทานอาหารเที่ยงถึงตอนบ่าย แวะประชุม

ตกเย็นก็ปิดท้ายด้วยกาแฟอีกเช่นเดิม พฤติก ร ร มเหล่านี้มีทั้งผล ดีและผลเ สี ย แต่สำหรับใครที่มีกาแฟเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ควรเลือ กทานกาแฟที่ดีและมีประโยชน์

เพราะความรู้สึกหลังได้จิบกาแฟอุ่นๆในตอนเช้า หรือ การดื่ มกาแฟเย็นในช่วงบ่ายเป็นอะไรที่แสนจะชื่นใจ อย่ า งบ ร รย ายไม่ถูก

ช่วยปลุกให้ ส ม อ งทำงานได้อ ย่ า งเต็มที่

สำหรับคนที่ดื่ มกาแฟทุกวันคงจะเข้าใจความรู้สึกนี้ ซึ่งในช่วงหล า ยปีมานี้ ร้านกา แฟก็ได้รับความนิยมจากเหล่าลูก ค้ า ค อ กาแฟทั้งหล า ยแหล่

พากันไปเ ส พบ ร ร ย ากาศของร้านกาแฟสวยๆ กับกาแฟอร่อยๆสักแก้ว กล า ยเป็นหนึ่งในไ ล ฟ์ ส ไ ต ล์ของคนไ ท ยไปแล้ว

วันนี้เราเก็บเอาสาระประโยชน์ดีๆจาก กาแฟดำ แบบไม่ใส่น้ำต าล มาฝากกัน ขอ กระซิบนิดนึงว่า การดื่ มกาแฟนั้นถ้าอย ากได้ประโยชน์เต็มๆล่ะก็ ขอให้เป็นกาแฟดำเพียวๆ ไม่ใส่ครีม น ม หรือน้ำต าลเลยจะดีที่สุด

1 มีแรงอยู่เสมอ

หลังดื่ มกาแฟเรามักรู้สึกสดชื่น เพราะส า รค า เฟอีนในกาแฟจะทำให้การทำงานของส ม อ งส่วนกลางทำงานได้ดีขึ้น ทำให้ร่างกายตื่นตัวรู้สึกมีพลัง มีเรี่ยวแรง ทั้งนี้ เคยมีการทำการทดสอบกับนักกีฬาหลังดื่ มกาแฟไป 1 แก้ว เขาสามารถฝึกซ้อมได้นานขึ้นจากที่เคยทำได้ เป็นเวลากว่า 1 ชั่ วโมง

2 ล ดความเครียด

มีการวิจัยที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับการดื่ มกาแฟดำว่า สามารถช่วยให้ผู้ดื่ มมีอารมณ์ที่ดีขึ้น ล ดความเครียดได้กว่า 20 เปอร์เซนต์ โดยการดื่ มในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่เกิน 1-2 แก้วต่อวัน จะทำให้ล ดความ หั วร้ อ น หงุดหงิด และล ดอาการ วิ ต กกั งว ลได้

3 ป้องกันโ ร ค ห อ บ หื ด

คาเฟอีนในกาแฟ มีฤ ท ธิ์ในการล ดระดั บ ความเค รี ย ดและป ร ะ ส า ท สั ม ผั ส รอง โดยโ ร ค ห อ บนั้นเกิดจากป ระ ส า ทสำรองถูกกระ ตุ้ น เมื่อผู้เป็นโ ร ค ห อ บ ดื่ มกาแฟดำเป็นประจำก็จะช่วยล ดความเครียดของปร ะส าท สัม ผั สสำ รอ ง ไม่เกิดภาวะห อ บขึ้นอีก

4 ล ดน้ำห นั ก ช่วยล ด ไ ขมัน

กาแฟดำมีส่วนช่วยในการส ล า ยไ ข มั นในร่างกาย เพราะจะเข้าไปเร่งระบบการเ ผ าผ ลาญจึงมีส่วนช่วยในการล ดน้ำหนัก การดื่ มกาแฟดำร้อน จำช่วยก ร ะ ตุ้ นให้กรดในก ร ะเ พ า ะทำงาน

ทำให้ร่างกายเราสามารถย่อยอาหารได้ดีขึ้น แถมยังป้ อ งกันไม่ให้ไ ข มัน สะสมในร่างกายด้วย และยังช่วยล ดอั ต ร า การเกิดค อเ ล สเ ต อ ร อลในร่างกายอีกด้วย

5 ไม่แก่

การดื่ มกาแฟอยู่เป็นประจำจะช่วยให้เราไม่แก่ไว ดูอ่อนเ ย า ว์กว่าค นรุ่นเดียวกัน เพราะในกาแฟดำมีส า รต้ านอ นุ มู ลอิ สระอยู่ ช่วยให้เซลล์ผิวของเราแข็งแรง ไม่เกิดริ้วรอยก่อนวัย ทำให้เรามีผิวที่แข็งแรง และยังทำให้ผิวของเราสามารถฟื้นฟูตัวเองหลังโดนแสงแดดได้ด้วย

6 ป้องกันโ ร ค หั ว ใ จ

กาแฟดำช่วยให้ล ดความเสี่ ย งในการเป็นโ ร คหั วใ จ เพราะมีวิต ามินบีรวมชนิดหนึ่ง ซึ่งช่วยล ดค อเ ล สเ ตอรอลใน เ ลื อ ด และป้องกันหลอ ด เ ลื อ ด แข็งตัว ทำให้ เ ลื อ ด ไม่แข็งตัวและไม่เกิดการอุดตันในหล อ ด เ ลื อ ด

7 ล ดความเสี่ยงเ บ า ห ว า น

เพราะในกาแฟมีส า รที่ช่ ว ยต้ าน อ นุ มู ล อิสระมากกว่าผลไม้ในกลุ่มของเบอร์รี่ โดยผู้ ป่ ว ยที่เป็นโ ร ค เบ าหวาน

จะมีระดับน้ำต าลใน เ ลื อ ด สูง การทานกาแฟดำ จะช่วยล ดระดับน้ำต าลใน เ ลื อ ด ให้กลับมาอยู่ในระดับปกติ

8 ป้องกันโ ร ค มะ เ ร็ง

กาแฟดำมีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโ ร ค ร้ า ยอย่ างม ะ เ ร็ งได้ จากกรดอะซิติกที่อยู่ในกาแฟ จะช่วยยับยั้งการเติบโตของเ ซ ล ล์เ นื้ อ ร้ า ยและเข้าทำ ล า ยเ ซ ล ล์ที่ผิ ดปกติ ที่มีแนวโน้มว่ากำลังจะกล า ยเป็นก้อน ม ะ เ ร็ งได้

9 ป้องกัน อั ลไ ซ เ ม อ ร์

มีการวิจัยจากประเ ท ศ ฟิ น แ ล นด์ เมื่อทดลองให้ช ายวัยกลางคนดื่ มกาแฟวันละหนึ่งแก้วในระยะเวลาหนึ่ง สามารถช่ วย ชะ ลอ ก ารเกิดภา วะความจำ เสื่ อ มได้ถึง 65 เปอร์เซน

ทั้งนี้ ผลการพิสูจน์ว่ากาแฟมีส่วนช่วยในการบำรุงส ม อ ง โดยเฉพาะในส่วนของความจำ ซึ่งตรงกับข้ อมูลของการวิ จัย ในอเมริกา ซึ่งเผยว่า การดื่ มกาแฟวันละ 2 แก้ว จะช่วยพัฒนาความจำระยะสั้นได้อ ย่ า งดี

10 ออ กกำลังกายดีขึ้น

กาแฟสามารถช่วยให้การออ กกำลังกายของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะกาแฟจะล ดและบ ร รเทาอาการป ว ด กล้ า มเนื้อได้มากถึง 50 เปอร์เซน เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ดื่ มกาแฟเลย

11 นิ่ วในถุ ง น้ำ ดี

การดื่ มกาแฟจะช่วยล ด เปอร์เซนต์ในการเกิด นิ่ วใ นถุ งน้ำดี โดยมีการค้นพบว่าหากดื่ มกาแฟวันละ 1-2 แก้ว จะทำ

ให้โอกาสในเกิดโ ร ค นิ่ ว ในถุงน้ำดีได้มากถึง 50 เปอร์เซน เนื่องจากกาแฟจะกระ ตุ้ น การทำงานของระบบขั บ ถ่ าย

12 แก้ ป ว ด ไ ม เ ก ร น

สำหรับผู้ที่มีอาการป วดหั วข้างเดียวบ่อยๆ การดื่ มกาแฟจะช่วย รั ก ษ าอ าก าร ป ว ด ชั่ วค ร า ว เหล่านี้ได้ เพราะส า ร คา เ ฟ อี น จะช่วยให้ หล อ ด เ ลื อ ดขย าย

โดยเมื่อหล อ ด เ ลื อ ดขย ายตัวมากขึ้น ส่งผลให้ เ ลื อ ด มีการไหลเวียนได้ดีขึ้น แก้อากา รป ว ดหั วไ ด้อ ย่ า งดี

ข้ อ ดีของกาแฟ ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ไม่ใช่ว่าการทานกาแฟในปริมาณที่มากขึ้นจะช่วยให้ห า ยจาก โ ร คต่างๆ แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ระบบร่างกายของเราสามารถทำงานได้อ ย่ า งเต็มที่มากขึ้นในบางเรื่อง

บางช่วงเวลาเท่านั้น ดังนั้น การสังเกตว่า เราสามารถดื่ มกาแฟได้ในปริมาณไหนจึงจะรู้สึกว่าพอ ดี ไม่เกิดอาการใจสั่นหรือเกิดอาการวิตกกังวล ก็สามารถดื่ มได้อ ย่ างสบายใจ แต่ย้ำอีกครั้งว่า ต้องเป็นกาแฟดำเท่านั้น จึงจะดีที่สุด


ที่มา...krustory


12 ประโยชน์ดีๆ ของการทานกาแฟดำ ไม่ใส่น้ำต าล 12 ประโยชน์ดีๆ ของการทานกาแฟดำ ไม่ใส่น้ำต าล Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤศจิกายน 07, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.