4 วิธีรับมือกับ “คนเห็นแก่ตัว” ในที่ทำงาน ต้องรู้ให้ทันคนพวกนี้




4 วิธีรับมือกับ “คนเห็นแก่ตัว” ในที่ทำงาน ต้องรู้ให้ทันคนพวกนี้

ในสังคมการทำงาน เราคงจะได้เจอกับผู้คนมากหน้าหลายตา มีทั้งดีและ แ ย่ ปะปนกันไป และหนึ่งในคนประเภทที่ จะได้เจออยู่เสมอ ไม่ว่าจะไปหางาน สมัครงาน ทำงานที่ใด นั่นก็คือ“คนเห็นแก่ตัว” คนประเภทนี้ บางทีก็จะแสดงออกมา อย่างชัดเจน ให้เราได้ไหวตัวกันทัน 

 แต่บางคนก็เป็นเหมือนนักแสดงรางวัลตุ๊กตาทอง ต่อหน้าทำเป็นคนดีมีน้ำใจ พร้อมที่จะช่วยเหลือเรา แต่พอมีปัญหาเมื่อไหร่เราจะเห็นวิธีการเอาตัวรอด และทักษะการโบ้ยความผิดแบบเหนือชั้น ให้เราได้ตะลึงกันเลยทีเดียว ซึ่ง คนเห็นแก่ตัว จะมีลักษณะเด่น ที่สามารถสังเกตได้ ถ้าเราจะหลีกเลี่ยงจากคนประเภทนี้ขั้นแรกก็ต้องดูให้ออกเสียก่อน…

1.“คิดว่าตัวเองถูกเสมอ”…

ไม่ว่าคนรอบข้าง จะมีเหตุผลที่ดีเพียงใดก็จะไม่รับฟัง และจะเอาความคิดของตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาลยิ่งเวลาเกิดปัญหาขึ้น ก็จะพยายามทำให้ตัวเองดูดีแล้วโยนความผิดให้คนอื่น แบบหน้าตาเฉยวิธีรับมือ หลีกเลี่ยงที่จะข้องแวะด้วยหากต้องร่วมงานกัน ก็ต้องโน้มน้าวให้ปรับเปลี่ยนทัศนคติ หรือถ้าไม่ไหวจริงๆ ให้ไปปรึกษากับเจ้านาย เพื่อหาทางแก้ไขครับ

2.“ชอบประจบ”…

ไม่แปลกอะไรที่คนเห็นแก่ตัว จะใช้กลวิธีต่างๆ เพื่อให้ได้ความก้าวหน้าในการงาน แบบไม่ต้องลงแรงมาก ถึงแม้จะเอาเปรียบคนอื่นก็ตามวิธีรับมือ ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดแสดงความสามารถ ที่มีออกมาอย่างเต็มที่ สักวันเจ้านายของคุณ จะต้องเห็นอย่างแน่นอน

3.“ปากสว่าง”…

แม้ว่าปัญหาที่คุณก่อไว้ จะเล็กน้อยเพียงใด คนเห็นแก่ตัว จะไม่เปิดโอกาส ให้คุณได้แก้ไขปัญหา นั้นแต่เลือกที่จะเอาไปบอกเจ้านายทันที ทั้งได้หน้า และไม่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน คนเห็นแก่ตัว ไม่ปล่อยโอกาสนี้ไปแน่ๆ วิธีรับมือ เก็บความลับและเรื่องส่วนตัวของคุณไว้ให้ดีหากเกิดปัญหา แล้วเจ้านายเรียก ไปพบก็ควรอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา

4.ชอบโยนงานให้…

ซึ่งคุณก็ต้องมองให้ออกด้วยนะครับ ว่าการที่เขาแบ่งงานมาให้เรา เป็นเพราะเขางานยุ่งจริงๆ หรือแค่ขี้เกียจกันแน่ ซึ่งถ้าเป็นคนดีๆ เค้าจะให้เครดิตกับทีมหรือคนที่ช่วยงานเค้าเสมอ เวลาคุยกับเจ้านาย แต่ ถ้าเป็นคนเห็นแก่ตัวน่ะหรอ…ถ้าเจ้านายชมก็อย่าหวัง ว่าจะมีชื่อคุณ ในบทสนทนา เลยวิธีรับมือ ให้หลีกเลี่ยงโดยบอกไปว่ากำลังติดงานของตัวเองอยู่เหมือนกัน ถึงคุณจะไม่ได้ติดงานจริง แต่คนเห็นแก่ตัวเขาจะรู้ได้เองครับว่า คุณกำลังรู้ทันเขาอยู่เวลาที่เราไปสมัครงาน เราไม่รู้หรอกว่าผู้คนในบริษัทนั้น จะเป็นอย่างไร แต่เราสามารถเลือกที่จะสนิทกับคนในแบบที่เราต้องการได้ ใครที่กำลังหางาน หรือมีงานทำอยู่แล้วก็ขอให้ได้เพื่อนร่วมงานที่ดี และมีความสุขกับชีวิตการทำงานกันทุกคนนะครับ


ขอขอบคุณ s i a m v i p


4 วิธีรับมือกับ “คนเห็นแก่ตัว” ในที่ทำงาน ต้องรู้ให้ทันคนพวกนี้ 4 วิธีรับมือกับ “คนเห็นแก่ตัว” ในที่ทำงาน ต้องรู้ให้ทันคนพวกนี้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 08, 2565 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.