9 เรื่องที่ไม่จำเป็นในชีวิต ปล่อยของมันเบามือ ปล่อยวางมันเบาใจ




9 เรื่องที่ไม่จำเป็นในชีวิต ปล่อยของมันเบามือ ปล่อยวางมันเบาใจ

“9 เรื่องที่ไม่จำเป็นในชีวิต”

1.ไม่จำเป็นต้ อ งถือ

ยิ่งถือมาก ยิ่งหนัก ยิ่งแบกมาก ยิ่งเหนื่อยถามตัวเองว่าถือไปแล้วได้อะไร แบกมาทั้งชีวิตไปเพื่ออะไร แล้วเราจะต้องถือต้องแบก ไปอีกถึงเมื่อไหร่ บางที คำตอบก็มีอยู่ในตัวของมันแล้ว

2.ไม่จำเป็นต้ อ งเหมือนใครบางที

ก็อดเปรียบเทียบไม่ได้เวลาเห็นชีวิตใครดีเพอร์เฟ็กซ์ ดูมีความสุข แต่ในภาพความสมบูรณ์ แบบนั้น อาจไม่เป็นอย่างที่เราคิดก็ได้ การเป็นเรา ถ้าวันนี้มันแย่ มันไม่ใช่อย่างที่คิดก็เป็นหน้าที่ของ ตัวเรา ที่จะต้องทำมันให้ดีขึ้น ไม่ใช่เอาแต่คิดว่า ไม่ดีๆ แล้วคิดแต่ว่า ถ้าได้เป็นคนอื่นคงดีกว่านี้ เพราะตัวเรายังไงก็คือตัวเราและเปลี่ยนไปเป็นคนอื่นไม่ได้อยู่ดี

3.ไม่จำเป็นต้ อ งเปลี่ยน ในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเอง

ถ้ามันไม่ใช่ตัวเอง ถ้าทำแล้วมันฝืนใจ ก็ไม่เห็นจำเป็นต้องเปลี่ยนอะไร จริงอยู่ อาจจะเปลี่ยนเพราะ ใครบางคน หรืออาจจะเปลี่ยนเพราะความจำเป็นบางอย่าง

แต่มันอยู่ได้ไม่นานหรอกแบบนั้น ถึงวันหนึ่ง ที่มาถึงจุดๆ หนึ่ง เราจะพบว่า การได้เป็นตัวเอง มันสบายตัวสบายใจอย่างที่สุดแล้ว

4.ไม่จำเป็นต้ อ งรู้

เราไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่องก็ได้ หรือถ้ารู้แล้วไม่ได้ ทำให้อะไรดีขึ้นมา ยิ่งรับรู้มากเราอาจจะเห็นความ จริงที่ไม่น่ารื่นรมย์นักไม่รู้ไม่ได้แปลว่าเราไม่ฉลาด แต่การเลือกจะไม่รับรู้ ต่างหากที่ดีกับตัวเองมากกว่า

5.ไม่จำเป็นต้ อ งอธิบาย

บางคนเขาไม่ได้อยากฟังไม่ได้อยากรู้หรอก จริงๆ แล้วการต้องมาคอยอธิบายทุกอย่างให้คนฟัง บางครั้งก็เ สี ยเวลาโดยใช่เรื่อง เขาพูด เขาวิจารณ์ จบ แล้วเขาก็ไป

ไม่มีใครรู้จักเราดีเท่าตัวเรา ถ้ามั่นใจว่าสิ่งที่ทำไม่ ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ใครจะเดือดร้อนก็เป็นเรื่อง ของเขาปล่อยเขาไป

6. ไม่จำเป็นต้ อ งหาคำตอบ

มีคำถามมากมาย ที่ไม่รู้จะเอาคำตอบจากไหน เช่น ว่า ทำไมเขาถึงทิ้งเราไป ทำไมเรื่องนี้ต้องเกิดกับ เรา หรือเราไม่ดีตรงไห การยิ่งเฝ้าหาคำตอบก็ยิ่งทำให้เราไม่ยอมจบปล่อย คำตอบอันนั้นไปซะ เพราะไม่มีคำตอบอันไหนที่ ตรงใจ และแน่ใจหรือว่าพอรู้คำตอบแล้วเราจะยอมรับมันได้

และต่อให้รู้คำตอบเราก็เปลี่ยนความจริงไม่ได้อยู่ดี เปลี่ยนคำตอบมาเป็นคำถามดีกว่าไหมว่า เราจะทำยังไงต่อไปดี

7.ไม่จำเป็นต้ อ งเก็บ

ทุกอย่างล้วนแต่เปลืองพื้นที่ ทั้งพื้นที่จริงๆและพื้นที่ในจิตใจของเรา ยิ่งเก็บมาก ก็ยิ่งเป็นภาระ ยิ่งสะสมมาก ก็ยิ่งยึดถือ ทิ้งสิ่งไม่จำเป็นไปบ้าง ปลด
ปล่อยตัวเองให้เป็นอิสระจากสิ่งเหล่านั้นดูบ้าง

8.ไม่จำเป็นต้ อ งอยู่ท่ามกลางคนมากมาย

การมีเยอะไม่ได้หมายถึงเราไม่ขาด ในทางกลับกัน การมีเยอะ แต่ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกดีขึ้น ไม่มียังจะดีเ สี ยกว่า อยู่กับคนไม่ต้องมาก แต่เป็นคนที่เข้าใจพร้อมจะรับฟังเพราะจำนวนไม่ได้เป็นตัววัดความสุขที่แท้จริงเลย

9.ไม่จำเป็นต้ อ งดีที่ที่สุด

แน่นอน สิ่งที่ได้มาอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด หรือแม้แต่ความเป็นตัวเรา ก็ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่ถ้ามันดีกับตัวเรามันใช่สำหรับเรา เราก็อาจไม่ต้องการอะไรมากไปกว่านี้อีกเลย แค่อยู่ด้วยแล้วมีความสุข เราก็มีความสุขในแบบของเราได้ นั่นแหละความ หมายของคำว่าดีที่สุดแล้ว


ที่มาจากโดย...คุณจันทร์กรก ฎ


9 เรื่องที่ไม่จำเป็นในชีวิต ปล่อยของมันเบามือ ปล่อยวางมันเบาใจ 9 เรื่องที่ไม่จำเป็นในชีวิต ปล่อยของมันเบามือ ปล่อยวางมันเบาใจ Reviewed by Dusita Srikhamwong on ธันวาคม 14, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.