ผักเหลือใช้ ที่นำกลับมาปลูกลงดินต่อได้ ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก




ผักเหลือใช้ ที่นำกลับมาปลูกลงดินต่อได้ ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก

ผักหลายๆชนิด ที่เราซื้อจากตลาดเพื่อมาทำอาหาร ก็มักจะไม่ได้ใช้หมดทุกส่วน ส่วนที่ไม่ได้ใช้ก็ทิ้งไป จริงๆแล้วเศษผักที่เหลือใช้หลายชนิด สามารถนำมาปลูกใหม่ได้

และการนำมาปลูกจะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ่ายตลาดได้มากเลยทีเดียว วันนี้เราจะมาบอกวิธีการปลูกเศษผักเหลือกิน ให้กลับมาลงดิน ไว้เก็บกินใหม่ได้

1. หอมแดง

ใช้หัวหอมแดงที่ซื้อมาจากตลาด แล้วหาภาชนะมาใส่ อาจจะเป็นขวดพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว นำมาตัดกลางขวดออก แล้วใส่น้ำไว้ ส่วนหัวให้หงายขึ้น แล้ววางซ้อนลงไปในขวด (ตามภาพ) จากนั้นก็เอาหัวหอมวางไว้ด้านบน โดยให้รากหัวหอมแดงโดนน้ำ ทิ้งไว้ 2-3 วัน รอให้รากงอก จากนั้นค่อยนำไปปลูกลงดิน รออีก 10-12 วัน ก็จะมีต้นงอกขึ้นมา หลังจากนั้นสามารถเก็บต้นหอมไปรับประทานได้เลย


2. ผักชีฝรั่ง

ผักชีฝรั่งที่ซื้อมาทำกับข้าว เรามักจะตัดเอาส่วนรากออกอยู่แล้ว คราวนี้ก็ให้ตัดจากโคนพร้อมรากขึ้นมา 2-3 นิ้ว แล้วนำไปแช่น้ำไว้ท่วมราก รอ 2-3 วัน เพื่อให้รากงอกยาวขึ้น ก็สามารถนำไปปลูกลงกระถางได้เลย ใช้วลาประมาณ 10-12 วัน ใบใหม่จะเริ่มงอกยาวขึ้น ซึ่งจะใช้เวลาทั้งหมด 60-65 วัน ถึงจะโตเต็มที่พร้อมเก็บ

3. แครอท

แครอทให้ตัดเฉพาะส่วนหัว แล้วนำไปวางไว้ในถาด จากนั้นก็เติมน้ำเล็กน้อยใส่ถาด รอให้ใบอ่อนของแครอทงอกออกมา ซึ่งใบอ่อนแครอทนั้นสามารถนำไปทำอาหารได้หลายอย่าง ก็สามารถตัดไปรับประทานได้เลย แต่หากต้องการรับประทานส่วนหัว ก็ให้นำไปปลูกลงดินตามปกติ แล้วรอโตเต็มที่ก็เก็บได้เลยค่ะ


4. ผักชี

ผักชีที่นำมาไว้ตกแต่ง เป็นผักชีโรยหน้า ส่วนของรากหากยังไม่ได้ใช้ ก็ให้นำรากพร้อมลำต้นประมาณ 2-3 นิ้ว ไปแช่ไว้ในแก้วทรงสูง และวางแก้วไว้บริเวณที่มีแดดส่องถึง รอให้รากเริ่มงอก ก็นำไปปลูกลงดิน ปลูกใส่กระถางได้เลย ใช้เวลาประมาณ 14 วัน ก็จะเริ่มเห็นใบอ่อนของผักชีงอกออกมาแล้วค่ะ สามารถเก็บส่วนใบไปทำอาหารได้เลย หรือจะใช้ส่วนรากไปต้มใส่น้ำซุปเพิ่มความหอมก็ยังได้


5. ตะไคร้

ตะไคร้เมื่อหั่นไปทำอาหารแล้ว เหลือแต่โคนล่างของลำต้น ให้นำโคนของต้นตะไคร่ไปแช่ในแก้วน้ำทรงสูง ตั้งทิ้งไว้บริเวณที่มีแดดส่อง ประมาณ 7 วัน ก็จะเริ่มมีรากงอกออกมา ให้นำไปปลูกลงดินได้เลยค่ะ


6. ผักคื่นช่าย

ให้ตัดตรงท่อนปลายของลำต้นที่เหลือจากการใช้งาน จากนั้นก็นำไปวางลงในชาม หรือแก้วที่ใส่นำไว้เล็กน้อย แล้ววางไว้ในที่แสงแดดส่องถึง หมั่นเติมน้ำบ่อยๆ ใช้เวลาประมาณ 7 วัน จะเริ่มสังเกตเห็นใบอ่อนยอดงอกออกมาจากโคนต้น ก็นำไปปลูกลงดินได้เลยค่ะ


7. ผักกวางตุ้ง

ใช้ส่วนโคนของผักที่เหลือจากการใช้งาน ให้นำไปแช่น้ำทิ้งไว้ ประมาณ 1-2 สัปดาห์ จะเห็นใบอ่อนออกมาจากโคนต้น ก็ให้นำไปปลูกลงดินได้ลเยค่ะ


8. กระเทียม

วิธีการคือ ให้นำหัวกระเทียม (เลือกที่แก่หน่อยนะ) เอาไปวางบนกระดาษทิชชูที่แช่น้ำไว้ แล้วนำไปตั้งไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึง หมั่นพรมน้ำให้กระดาษทิชชู่ชุ่มน้ำตลอดเวลา และเมื่อสังเกตเห็นว่ามียอดงอกออกมา ก็ให้นำไปปลูกลงดิน หรือในกระถางได้เลยตามความสะดวก


ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีมากๆเลย ไม่ต้องทิ้งเศษผักเหลือๆให้เปล่าประโยชน์ แถมยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการไปจ่ายตลาดซื้อผักได้อีกด้วย นำมาปลูกไว้กินใหม่ได้อีกหลายรอบเลยล่ะ


ขอบคุณข้อมูล : postnoname


ผักเหลือใช้ ที่นำกลับมาปลูกลงดินต่อได้ ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก ผักเหลือใช้ ที่นำกลับมาปลูกลงดินต่อได้ ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก Reviewed by Dusita Srikhamwong on ธันวาคม 19, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.