สมัยนี้สร้างตัวลำบาก คนยุคใหม่รายได้ไม่ทันค่าครองชีพ




สมัยนี้สร้างตัวลำบาก คนยุคใหม่รายได้ไม่ทันค่าครองชีพ

คนสมัยนี้สร้างตัวลำบาก รายได้ไม่ทันค่าครองชีพ จนกว่ารุ่นพ่อแม่ถ้าเทียบตอนอายุเท่ากัน หนุ่มสาวรุ่นใหม่ (Gen Y) มีความมั่งคั่ง น้อยมาก ถ้าเทียบกับ รุ่น พ่อ-แม่ (Gen X) หรือ แม้กระทั่งรุ่น ปู่ ย่า ตา ยาย (Baby Boomer) ถ้าเทียบตอนอายุเท่ากัน

คน Gen Y คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี 2523-2540 ซึ่งตอนนี้จะมีอายุระหว่าง 23-40 ปี ซึ่งปัจจุบันเป็นกำลังส่วนใหญ่ในการขับเคลื่อนประเทศ เพราะ เป็นวัยที่กำลังทำงาน หาเงิน สร้างครอบครัว สร้างความมั่นคงในชีวิต

คน Gen X คือกลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี 2508-2522 ซึ่งตอนนี้จะมีอายุระหว่าง 41 – 54 ปี หรือ รุ่นพ่อแม่ของ Gen Y

คน Baby Boomer คือกลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี 2489-2507 ซึ่งตอนนี้จะมีอายุระหว่าง 55 – 73 ปี รุ่นพ่อแม่ของ Gen X และ เป็น ปู่ ย่า ตา ยาย ของ Gen Y

6 สัญญานที่บ่งชี้ว่าคน Gen Y มีความมั่นคงน้อยกว่าคนรุ่นก่อน

1. รายได้เติบโตได้ไม่ทันค่าครอบชีพ ด้วยค่าครองชีพที่สูงขึ้นในปัจจุบัน สวนทางกับรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างช้า โดยตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา รายได้ต่อครัวเรือนต่อปีนั้นแทบจะไม่เติบโตเลย

2. การแต่งงานมีครอบครัวคือภาระ คนรุ่นใหม่คิดว่าการแต่งงานมีครอบครัว หรือ การมีลูก คือภาระที่หนักอึ้ง การที่จะมีลูกสักคน และ เลี้ยงดูเขาให้เติบโตขึ้นมาในสังคมที่ดีได้นั้น จำเป็นต้องใช้ต้นทุนเยอะมาก ต่างกับคนรุ่นปู่ย่า ที่มาสามารถเลี้ยงดูลูกๆ 4-5 คนได้ โดยไม่ลำบากมากนัก

3. ที่อยู่อาศัยราคาแพงขึ้นมาก การมีบ้านสักหลัก รถสักคัน ที่ดินสักผืนไว้ทำกิน เป็นอะไรที่ดูเหมือนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แค่บ้านหลังเดียว รถ 1 คัน ถ้าลำพังแค่เงินเดือนจากงานประจำก็แทบจะต้องผ่อนไปทั้งชีวิตแล้ว

4. คนรุ่นใหม่เข้าใจคำว่าทรัพย์สินผิด หลายๆคนใช้ชีวิตติดหรู ใช้จ่ายเกินตัว กิน เที่ยว ต่างประเทศแล้วอัพรูปลงโซเชียลเป็นว่าเล่น ทำให้เสียเงินไปกับสิ่งจำเป็นโดยไม่รู้ตัว

5. ไม่ต้องพูดถึงเรื่องลงทุนต่อยอด ด้วยเหตุผล 4 ข้อที่กล่าวมา แค่การดำรงชีพอยู่ด้วยคุณภาพชีวิตระดับปลานกลางก็ลำบากแทบจะแย่แล้ว ไม่ต้องพูดถึงเงินที่จะไปลงทุนต่อยอดสร้างอนาคตหรอก เพราะฉะนั้น คน Gen Y จึงเหมือนได้แต่ทำงานไปวันๆ แทบมองไม่เห็นอนาคตเลย

6. ทำให้เกิด ค ว า ม เ ห ลื่ อ ม ล้ํ า มากขึ้น เมื่อไม่มีเงินมาลงทุนต่อยอดสร้างอนาคต จึงทำให้มีช่องว่างเพิ่มสูงขึ้นระหว่าง ผู้มีรายได้น้อย ชนชั้นกลาง และ กลุ่มนายทุน และ นับวันช่องว่างนี้ยิ่งมีแต่จะห่างมากขึ้นไปเรื่อยๆอย่างเห็นได้ชัด

จากข้อมูลวิจัยเมื่อปี 2016 ของ the Pew Research Center ซึ่งเปิดเผยในปีนี้

พบว่า คน Gen Y ( คนที่มีอายุ 23-40 ปี ) มีทรัพย์สินเฉลี่ยคนละ ประมาณ 375,000 บาท

หากเทียบตอนอายุเท่ากัน คน Gen X ( อายุ 41 – 54 ปี ) รุ่นพ่อแม่ มีทรัพย์สินสุทธิเฉลี่ยมากขึ้นเล็กน้อย อยู่ที่ประมาณ 453,000 บาท

ขณะที่คนรุ่น Baby Boomer ( อายุ 55 – 73 ปี ) ปู่ ยา ตา ยาย เมื่อตอนมีอายุเท่ากัน กลับมีทรัพย์สินสุทธิเฉลี่ยมากที่สุด ประมาณ 621,000 บาท

โดยความมั่งคั่ง หรือ ทรัพย์สินสุทธิ หมายถึงทรัพย์สินที่มีอยู่ทั้งหมด รวมถึงบ้าน รถยนต์ เงินฝาก เงินลงทุน และทรัพย์สินอื่นๆ ลบออกด้วยหนี้สินที่มีทั้งหมด ซึ่งก็เท่ากับเงินออมที่มีนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าคน Gen Y นั้นมีทรัพย์สินสุทธิเฉลี่ยน้อยกว่าคนรุ่น ปู่ย่าตายายอยู่ถึงเท่าตัวเลยทีเดียว


ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก CNBC , Innotech Asset Management , เรียบเรียงเพิ่มเติมโดย bitcoretech


สมัยนี้สร้างตัวลำบาก คนยุคใหม่รายได้ไม่ทันค่าครองชีพ สมัยนี้สร้างตัวลำบาก คนยุคใหม่รายได้ไม่ทันค่าครองชีพ Reviewed by Dusita Srikhamwong on ธันวาคม 19, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.