จะมากจะน้อย ก็เป็น บุญ การทำบุญ ขอให้ทำด้วยใจ




จะมากจะน้อย ก็เป็น บุญ การทำบุญ ขอให้ทำด้วยใจ

เราอาจจะคุ้นเคยกับป้ า ยรับบริจาค ที่มักจะติดไว้ตามวัดว่า บริจาคตามกำลังศรัทธา คนที่ศรัทธามาก มีทรัพย์มาก ก็มักจะบริจาคมาก

คนที่มีทรัพย์น้อย ก็มักจะบริจาคน้อ ย ล ดหลั่นลงมา บ้างก็ทำบุญเ ป็ นหมื่น บ้างก็ทำบุญเป็นแ สน บ้างก็ทำบุญเป็นล้าน

แต่ถ้าหากว่าเร า ไ ม่มีเงินไปบริจาค แ บ บนั้น เราจะได้บุญหรือไม่

หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม ท่านได้วิสัช น าไว้ว่า ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เลย ขอเจริญพร จะ แ ย กแยะให้ท่านฟัง ญาติโยมพุท ธ ศ า ส นิกทั้งหลายไม่เข้าใจกันมาก

คำว่าบุญ การไปทำบุญตัก บา ตร ทอดกฐินบ้างท อ ด ผ้าป่าบ้าง การนำเอาอา ห า รไปถวายพ ร ะ ก็ถือว่าทำบุญ

แล้วก็เอาของทั้งหลา ย นำ จตุปัจจัย ไปถวายพ ร ะ ก็ถือว่าทำบุญ เข้าใจอย่างนั้ น ก็ ถูกต้อง แต่แยก แ ย ะ การทำบุญได้ ซึ่งมีหลายประ ก า ร

และมีหลา ย ป ระเภท มีทั้งบุญ น อ กและบุญใน ที่ถามอาต ม า ว่า ไม่มีเงินไปทำบุญได้ไหม ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

บางคนเอาสตางค์ไป เอาปัจจัยไปถว า ย ผ้าป่า ถวายเป็นพัน แ ต่ ได้บุญ 10 บาท แต่คนไม่มี ส ตางค์ เอากำลังกาย เอากำลังใจ กำลังจิตเป็นกุศ ล ไ ปสร้างบุญให้ เ กิ ดความสุข

และก็เข้า ไ ป ในหลัก “ปัตตานุโมทนามัย บุญสำเร็จด้วยการอ นุ โมทนา” เอากำลังกายช่วยเขา เอากำลังใ จ ช่วยเขา

ยกตัวอย่างสมัยพุ ท ธกาล ตาสีตาส า ไปช่วยงานกฐิน เงินสตางค์เดียวก็ไม่มี เพียงการอนุโมทนาก็ยั ง ไปสวรรค์ได้ หรือไปรับพร ขอเจริญพร

พี่น้องทุกคนโปร ด ท ราบไว้บางทีพ ร ะให้พร ยถาสัพพี อนุโมทนา บางคนทำบุญ รับ พ รไม่เป็น

แต่คนหนึ่ง ไ ม่ ได้มาทำบุญ ไม่ได้เอาสตา ง ค์มา แต่ยืนตั้งใจรั บ พร เป็นคาถาของพ ร ะพุทธเจ้า ท่านให้เราอยู่ เ ย็ นและก็ให้เราเป็นสุข จิตใจก็รับ

ตั้งใจรับก็เกิด ค วามสุข กลับได้รับพร โ ดยไม่มีสตางค์ นี่ก็เป็น บุ ญ อันหนึ่ง

ทำบุญนี่ไม่ต้อ ง มี อะไรก็ได้ ยกตัวอย่าง คำว่าบุญคื อ ความสุข ไม่จำเป็นที่จะต้องเอา ข อ งมาถวาย พ ร ะเสมอไป แต่บ้านเ ห นื อบ้านใต้ ญาติพี่น้อ ง ที่เรียกว่าญาติธรรม

เป็นญาติกันในบ้านใกล้เ รื อ นเคียง เขามีงานก็ไปช่วย ช่วยด้วยจิต เ ป็นกุศล เขาทำบุญ ทำบุญบ้าน ทำบุญทอดกฐิน งานบวชนาค เราก็ไป ช่ ว ยเขา

เอากำลังกา ย ไปช่วย เหนื่อยกายแต่ก็ ส บายใจ เหนื่อยย ากแต่ก็ได้บุญ คือคว า ม สุขที่ได้ช่วยเขา นี่ก็เป็นบุญอั น หนึ่ง เป็นบุญอันสำคัญ

และบุญอีกอย่างหนึ่ง คือการ ส ว ดมนต์ไหว้พ ร ะ ไม่ต้องใช้สตางค์เลย สวดมนต์เป็นย าทา วิปัสสนาเป็นย ากิน ทั้งกินทั้งทาก็เกิ ด ค วามสุขความเจริญได้

ทำให้เงินไห ล น องทองไหลมา ทำให้ร่ำรว ยได้โดยไม่ต้องใ ช้ ส ตางค์เลย

บางคนไม่เข้าใจ แต่เข้าใจว่าต้องมีเงินมาก แล้วจึงไปทำบุญใน วั ดวาอารามต่าง ถ้าคนไม่มีจะทำอ ย่ างไรได้

พ ร ะพุทธเจ้าทรง ส อนให้มีศีล สอนให้ปฏิบัติธรรม สอนให้อ ย่ าประมาท อ ย่า ง นี้ไม่ต้องใช้ ส ตางค์ ก็ทำให้เกิดความสุข ค วามเจริญได้


ที่มา...kiddeepost.com


จะมากจะน้อย ก็เป็น บุญ การทำบุญ ขอให้ทำด้วยใจ จะมากจะน้อย ก็เป็น บุญ การทำบุญ ขอให้ทำด้วยใจ Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 18, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.