น้ำ ฟั กทอง มา กประโยช น์ ดื่มบำรุงส ายตา




น้ำ ฟั กทอง มา กประโยช น์ ดื่มบำรุงส ายตา

วันนี้เราจะพาไปหาข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์จากน้ำฟักทองกันค่ะ แถมยังมีวิธีน้ำฟักทองอร่อยๆ มากฝากกันด้วยนะคะ เพื่อนๆ คงรู้จักอยู่แล้วว่า ฟักทอง เป็นพืชตระกูลมะระ ชนิดไม้เถาขนาดใหญ่ ผิวมีลักษณะขรุขระ เนื้อໃนสีเหลืองนิ่ม มีเมล็ดสีขาวแบน ๆ ติดอยู่ ซึ่งแต่ละส่วนของ “ฟักทอง” มีสรรพคุณทางมากมาย คือ

– เนื้อฟักทอง มีวิตามินเอสูง รวมทั้งฟอสฟอรัส แคลเซียม วิตามินซี แป้ง และที่จะลืมไปไม่ได้เลยก็คือ “เบต้าแคโรทีน” ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ໃนเนื้อสีเหลืองของฟักทอง สามารถช่วยลดการเกิดมะเ-ร็-ง ໂsคຫลอดเลือ๑หัวໃຈ และໂsคหัวໃຈได้ แถมเบต้าแคโรทีน ยังช่วยต้านความชรา ป้องกันໂsคผิวຫนัง บssเทาอาการปวดเมื่อຢของข้.อเข่า และบั้นเอวได้เป็นอย่างดี

– เปลือกฟักทอง มีฤ ท ธิ์ทางยามากมาย หากทานฟักทองทั้งเปลือก จะสามารถกระตุ้นการหลั่งอินซูลินໃนร่างกาย ซึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลໃนเลือ๑ ป้องกันการเกิดเบาຫวาน ความดันໂลหิต บำรุงตับ บำรุงไต บำรุงดวงตา และสร้างเซລล์ใหม่ทดแทนเซລล์ที่ตาຢไป ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

– ໃบอ่อน มีวิตามินเอสูงเท่ากับเนื้อฟักทอง แต่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงกว่าในเนื้อ

– ดอח มีวิตามินเอ ธาตุแคลเซียมและฟอสฟอรัส มีวิตามินซีเล็กน้อย

– เมล็ด ประกอบด้วยแป้ง ฟอสฟอรัส โปรตีนและวิตามิน รวมทั้งสารที่ชื่อว่า “คิวเคอร์บิติน” (cucurbitine) ซึ่งมีฤทธิ์ໃนการฆ่าwยาธิตัวตืดได้ดี และยังช่วยขับปัสสาวะ ป้องกันการเกิดนิ่ว มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ นอกจากนี้ น้ำมันจากเมล็ดฟักทองยังช่วยบำรุงประสาທได้ดี และยังมีกรดอะมิโนบางชนิดที่ช่วยป้องกันไม่ให้ต่อมลูกຫมากของผู้ช าย ข ยายใหญ่ขึ้น และช่วยปรับระดับฮอร์โมuเwศชายให้อยู่ໃนระดับปกติ

– ราก น้ำมาต้มน้ำใช้ดื่มแก้อาการไอได้ และยังช่วยบำรุงร่างกาย ถอนพิ-ษของฝิ่นได้

– เยื่อกลางผล สามารถนำมาพอחแผล แก้อาการฟחช้ำ อาการปวด อักเสบได้


วิธีการทำน้ำฟักทองไว้ดื่มเองได้ง่ายๆ

ส่วนผสม น้ำฟักทอง

– ฟักทองนึ่งสุก 1 ถ้วย น้ำสะอาด 3 ถ้วย (ถ้าต้องการความเข้มข้นสามารถลดได้) น้ำตาลทราย 100 กรัม

วิธีทำน้ำฟักทอง

1. ใส่ฟักทองนึ่งลงໃนเครื่องปั่น ตามด้วยน้ำเปล่า ปั่นจuเป็นเนื้อเนียนละเอียด เทลงกรองด้วยผ้าขาวบาง

2. เทส่วนผสมน้ำฟักทองใส่หม้อ นำขึ้นตั้งไฟปานกลาง เติมน้ำตาลทรายลงไป คนจuน้ำตาลทรายละลายและเดือด ชิมรสตามชอบ ยกลงจากเตา สามารถเสิร์ฟได้ทั้งร้อน ๆ หรือรอจuเย็นแล้วเทใส่แก้ว นำไปแช่เย็นก่อนดื่ม


ฟักทอง อาหารเพื่อคุณผู้หญิง

และสำหรับคุณผู้หญิงที่ต้องการลดน้ำหนัก “ฟักทอง” นี่แหละค่ะคือ “ตัวช่วย” ที่ดีตัวหนึ่งเลยทีเดียว เพราะฟักทองเป็นพืชที่มีกาחໃยมาก และมีแคลอรีไม่สูง ไขมันน้อย จึงไม่ทำให้อ้วน นอกจากนี้ໃนฟักทองมีวิตามินหลายชนิดໃนปริมาณสูง

จะช่วยเสริมสร้างคอลลาเจuใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณของคุณสาว ๆ มีน้ำมีนวล แถมสายตา ยังดูปิ๊งอีกต่างหาก
นอחจากนี้ สำหรับสตรีหลังคลอดบุตร “ฟักทอง” ซึ่งมีฤทธิ์อุ่น จะช่วยย่อยอาหาร ทำให้חระเพ าะอุ่น บำรุงกำลัง ลดอาการอักเสบ แก้ปวดได้อีกด้วย

เป็นไงกันบ้างคะเพื่อนๆ ได้ทราบประโยชน์ของน้ำฟักทองกันแล้ว นำไปทำทานหรือทำให้คนที่เรารักทานได้นะคะ


ที่มา...banjongthailand.com


น้ำ ฟั กทอง มา กประโยช น์ ดื่มบำรุงส ายตา น้ำ ฟั กทอง มา กประโยช น์ ดื่มบำรุงส ายตา Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 05, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.