3 สิ่งนี้ เมื่อทำพลาดก็ไม่อาจย้อนคืนกลับมา




3 สิ่งนี้ เมื่อทำพลาดก็ไม่อาจย้อนคืนกลับมา

คำพูด

แม้เป็นเพียงลมปากแต่เมื่อหลุดออกไปไม่ว่าจะดีหรือร้ ายมันก็ไม่สามา  รถเก็บ กลับคืนไ ด้คนที่รักษาคำพูดได้ดีจึงเป็นคนที่น่ายกย่อง



คำพูดมีอำนาจหลายอย่ างในสมัยพุทธกาล

คนที่กล่   าวแต่ความสัจจะมีปาฏิหาริย์คือมีวาจาประกาศิตในสมัยกรุงศรีอยุธย าก็มีพงศาวดารกล่   าวถึงพระร่วงเจ้าผู้มีวาจาประกาศิตอันที่จริงไม่มีใครรู้ว่าปาฏิหาริย์

วาจาประกาศิตมีจริงหรือไม่แต่ก็เป็นกุศโลบายสอนให้คนพูดแต่ความจริงเพราะหากกล่   าวคำที่เป็นมิจฉาวาจาแล้วจะไม่มีทางลบล้างได้บางครั้งคำพูดเพียงสองสามคำก็ทำให้เกิดการแตกแยกได้

เวลา

คืออีกสิ่งที่ไม่อาจหวนกลับมาไม่สามา  รถกักเก็บไว้ไม่สามา  รถเรียกคืนได้คนที่มักจะพูดว่าทำสิ่งนั้นสิ่งนี้เพื่อฆ่ าเวลาที่จริงแล้วเขาไม่มีเวลาให้ฆ่   าด้วยซ้ำเวลาจะไหลไปเรื่อยๆมันไม่หยุด

รอให้ใครมาฆ่ าอย่ าคิดว่าอายุไขมนุษย์จะย าวนานเพียงหลับไปตื่นหนึ่งก็ถึงวันพรุ่งเสี  ยแล้วถ้าคำนวณอย่ างละเอียดมนุษย์เรามีเวลาในโ  ล  กนี้น้อยมากน้อยจนเกินกว่าที่จะทำทุกสิ่งทุกอย่ าง

ดั่งใจนั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตจึงไม่เคยหยุดนิ่งเพราะเขารู้คุณค่าของกาลเวลามันมีแต่จะหมดลงร่อยหรอเขาจึงใช้ทุกเศษเสี้  ยววินาทีอย่ างมีคุณค่าที่สุด

โอกาส

ราวกับเป็นเรื่องง่ายๆที่หลายคนไม่เข้าใจโอกาสเป็นธรรมดาโ  ล  กที่มักจะผ่  า  นมาในชีวิตคนเราแต่คนส่วนใหญ่ละทิ้งไม่ใส่ใจรู้ไหมว่าโอกาสก็เหมือนฟองสบู่ที่เราใช้หลอดจิ้มแล้วเป่าออกมา

ให้มันลอยคว้างโอกาสมักจะดูสวยงามและมาโดยไม่ได้ตั้งใจไม่ว่าจะมีเหตุผลกลใดที่ทำให้โอกาสเดินทางผ่  า  นมาในชีวิตคนเราแต่จงรู้ไว้มันอยู่ได้ไม่นานฟองสบู่ที่เราเป่าเล่นมันลอยคว้างสวยงามแต่ไม่นานมันก็จะแตกสลายหายไป


ที่มา : กวีหมื่นเล่ม


3 สิ่งนี้ เมื่อทำพลาดก็ไม่อาจย้อนคืนกลับมา 3 สิ่งนี้ เมื่อทำพลาดก็ไม่อาจย้อนคืนกลับมา Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 16, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.