ไข่เค็มดองน้ำเกลือ สูตรนี้ทำง่ายเค็มกำลังดี ไข่แดงสีสวยน่าทาน




ไข่เค็มดองน้ำเกลือ สูตรนี้ทำง่ายเค็มกำลังดี ไข่แดงสีสวยน่าทาน

สวัสดีกันอีกครั้ง วันนี้เพจ สูตรอาหาร By kubkhao.com มีเทคนิคดีๆที่หลายคนยังไม่รู้เกี่ยวกับการทำไข่เค็มยังไงให้ออกมาอร่อย เค็มกำลังดี ไข่แดงก็ยังดูสีสวยน่าทาน

หลายคนคงเคยเจอปัญหาจากการไปซื้อไข่เค็มตามตลาดหรือถามร้านของช่ำแล้วรสชาติไม่ถูกปาก เค็มมากไปบ้างน้อยไปบ้าง หรือบางทีก็เคยเจอไข่ที่เหมือนจะมีกลื่น

ปัญหาเหล่านี้จะหมดถ้าเรามาทำทานเองค่ะ สามมารถเลือกซื้อวัตุดิบดีๆได้เลย ไม่ว่าจะเป็นไข่เป็ดดีๆ เกลือดีๆ รับรองว่าทำออกมาอร่อยแถมยังสะอาดอีกด้วย

ไ ข่เค็ มแบบดองน้ำเก ลือ

เคยโพสต์ไปครั้งนึงนานแล้ว ซึ่งเป็นการทำครั้งแรก ก็ลองปรับสู ตร ปรับความเ ค็มให้น้อยลงๆจะทำยังไง ให้ส วยด้วย อร่ อยด้วย เพราะปกติ ไ ข่เค็ มที่สีส วยจะเ ค็ม(มาก)หรือถ้าไม่เ ค็มก็สีไม่ส วย(ไม่แ ดง)ไ ข่เค็ มที่ทำขายส่วนมากจึงเ ค็ม เพราะสีส วย เพื่อจูงใจให้ซื้ อ วันนี้เอาสู ตรนี้มาฝาก รสชาติดี สีส วยค่ะ

วัตถุดิบ

ไ ข่เ ป็ดเบอร์ใหญ่ 20 ฟอง

น้ำเปล่า 1 โล

เก ลือเม็ด 1.5 ขีด(หนึ่งขีดครึ่ง)

เห ล้าขาว 40 ดีกรี 1 ช้อนกินข้าว

สารส้มป่น 1 ชัอนกินข้าวพูนๆ

วิธีทำ

ไ ข่เ ป็ดล้ างสอาด แล้วผึ่งให้แห้ง(ควรล้ างและทำในวันเดียวกัน)ผสมน้ำกับเก ลือเข้าด้วยกัน ตั้งไฟต้มให้เดือดเก ลือละลาย แล้วตั้งทิ้งไว้ให้เย็นสนิท(ถ้าไม่เย็นไ ข่จะเสีย)ถ้าน้ำเก ลือมีตะกอน ให้รินเอาแต่ใสๆ ใส่เห ล้าขาวลงไป คนให้เข้ากัน แล้วตั้งทิ้งไว้สัก 1 ช.ม เพื่อให้หมดกลิ่นเห ล้า

เตรียมไ ข่ใส่ในโหลที่จะดอง เทน้ำเก ลือใส่ให้ท่วมไ ข่ เอาถุงพาสติก(ถุงแกง)ใส่น้ำครึ่งๆถุง แล้วบีบไล่ลมออกให้ถุงฟีบๆแบน ใช้ยางรัดปากถุงให้แน่น กันน้ำรั่วออกมา(ถ้าน้ำรั่วออกมาไ ข่จะเสีย)เอาถุงน้ำวางทับไว้บนไ ข่ เพื่อให้ไ ข่จมอยู่ในน้ำเก ลือ เพราะถ้าไ ข่ไม่จมน้ำเก ลือ ไ ข่ก็จะเสียได้เช่นกัน เสร็จแล้วปิดฝาโหลให้เรียบร้อย เขียนวันที่ไว้ด้วยก็ดีกันลืม

เมื่อดองได้ 2-3 วันทอดเป็นไ ข่ดาวได้ รสชาติดี ไ ข่ขาวกินได้เ ค็มนิดเดียว(แค่กร่อยๆ)ไ ข่แ ดงเป็นยางมะตูม มันอร่ อยมากค่ะ

เมื่อดองได้ 20 วันต้มเป็นไ ข่เค็ มกำลังดี หรือจะลองต้มที่ 18 วันก่อนก็ดี เพราะจะได้ชิมดูว่าชอบหรือยัง แต่ไม่ควรเกิน 22 วันเพราะจะเ ค็มเกิน

เมื่อได้ความเ ค็มตามที่ชอบแล้ว ให้ล้ างน้ำแล้วซับหรือผึ่งให้แห้ง ใส่กล่องเก็บในตู้เย็น(เย็นธรรมดา)เมื่อจะกินค่อยต้ม ทำแบบเดียวกัน ทั้งไ ข่เค็ มและไ ข่ดาว

วิธีต้มไ ข่เค็ ม(ให้ออกมาส วย)

เอาไ ข่ใส่หม้อ เติมน้ำให้ท่วมไ ข่ ใส่สารส้มลงไป ต้มไฟอ่อนๆจนเดือด(ไม่ควรต้มด้วยไฟแรง เพราะไ ข่อาจร้าว หรือแตกระหว่างต้ม น้ำจะเข้าไปในไ ข่ ไม่อร่ อยค่ะ)จากน้ำเดือดแล้ว ต้มต่ออีก 20 นาทีแล้วตักไ ข่ออกทันที วางทิ้งไว้ให้เย็นเองโดยไม่ต้องแช่น้ำ เมื่อไ ข่เย็นลง จะเห็นเป็นนวลขาวๆที่เปลือกไ ข่ เป็นผลมาจากสารส้มที่ใส่ลงไป อีกทั้งสารส้มยังช่วยให้ไ ข่เค็ มเก็บได้นานขึ้นด้วยค่ะ(สารส้มอาจใส่เพิ่มเป็น 2-3 ช้อนก็ได้ จะทำให้สีของไ ข่ขาวนวลมากขึ้น)

เก ลือควรเป็นเก ลือเม็ด เพราะในน้ำหนักที่เท่ากัน เก ลือเม็ดจะเ ค็มมากกว่าเก ลือป่น(เก ลือป่นแบบถุงธรรมดา ส่วนเก ลือไอโอดีนไม่เกี่ยวนะคะ ยังไม่เคยทดลองใช้ค่ะ)

ไ ข่เค็ มที่ทำ สีจะส วย หรือไม่ส วย ขึ้นอยู่กับไ ข่ที่นำมาทำด้วยค่ะ ควรใช้ไ ข่เ ป็ดท้องนา เ ป็ดไล่ทุ่ง หรือเ ป็ดที่เลี้ยงแบบบ้านๆ เคยซื้ อไ ข่จากตลาดมาทำแล้วสีไม่แ ดงค่ะ แต่รสชาติใช้ได้เหมือนกันค่ะ ลองทำกันดูนะคะ

ขอบคุณภาพและสู ตรจากคุณ ตนเป็นที่พึง แห่งตน‎
เรียบเรียงข้อมูลโดย kubkhao.com


ไข่เค็มดองน้ำเกลือ สูตรนี้ทำง่ายเค็มกำลังดี ไข่แดงสีสวยน่าทาน ไข่เค็มดองน้ำเกลือ สูตรนี้ทำง่ายเค็มกำลังดี ไข่แดงสีสวยน่าทาน Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 21, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.