อานิสงส์ 12 ประการ ที่ได้จากการดูแลพ่อแม่ (แม้ท่านยังไม่แก่ก็ทำได้)




อานิสงส์ 12 ประการ ที่ได้จากการดูแลพ่อแม่ (แม้ท่านยังไม่แก่ก็ทำได้) 

ในทางพระพุทธศาสนาได้กล่าวไว้ว่า อานิสงส์ของการดูแลพ่อแม่ หรือผู้มีพระคุณที่เลี้ยงดูเรานั้นมีถึง 12 ประการด้วยกัน ผมว่าทั้ง 12 ประการนี้ล้วนแต่มีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตทั้งนั้นเลย แต่ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องที่มีสาระ แต่เชื่อว่าวัยรุ่นหลายคนอาจมองข้ามหรือบางคนอาจลืมตระหนักถึงมันไปเสียแล้ว ความจริงแล้วหากคุณเองเห็นคนหนึ่งที่คิดอย่างนั้นก็ไม่ผิดหรอกครับ เพราะต้องยอมรับว่าชีวิตของคนสมัยนี้มีหลายเรื่องสำคัญให้ต้องโฟกัส อีกทั้งสังคมก็เต็มไปด้วยกิเลสมากมายที่คอยดึงให้คุณห่างไกลจากเรื่องราวดี ๆ ที่จะเป็นแก่นนำทางให้คุณดำเนินชีวิตไปสู่จุดมุ่งหายที่ดีได้

จิตของพ่อกับแม่ที่มีต่อลูกนั้นเหมือนจิตพระอรหันต์ เป็นจิตที่มากกว่าความรักความห่วงใย เป็นจิตใจอันบริสุทธิ์ เต็มเปี่ยมไปด้วยความปรารถนาดี หวังให้ลูกเจริญได้ด้วยความดีทั้งปวงการที่เราทำดีกับพ่อแม่จึงเหมือนการทำบุญกับพระอรหันต์ เพราะเรากำลังตอบแทนความดีกับผู้ที่มีคุณสูงสุดในชีวิต แล้วอย่างนี้คนที่กตัญญูรู้คุณพ่อแม่จะไม่เจริญได้อย่างไรผมอยากขอนำเรื่องอานิสงส์ 12 ประการของการดูแลพ่อแม่มาเล่าสู่ฟัง

1.ทำให้มีความอดทน ความอดทน มาจากคำว่า ขันติ หมายถึงการรักษาปกติภาวะของตนไว้ได้ ไม่ว่าจะถูกกระทบกระทั่งด้วยสิ่งอันไม่พึงปรารถนาก็ตามถ้าหากถามว่าทำไมการดูแลพ่อแม่ถึงได้อานิสงส์ของความอดทน ก็อาจเป็นเพราะเด็กดีจะมีความอดทนในการหักห้ามใจไม่ให้โกรธไม่ให้เถียงเวลาที่แม่บ่นละมั้งครับ

2.ทำให้เป็นคนมีสติรอบคอบ สติสัมปชัญญะ คือความรู้ตัว ความระลึกได้ คุณอาจจำกำลังบอกผมอยู่ในใจว่าคุณก็มีสติดีไม่ได้บ้าเสียหน่อย พูดอีกก็ถูกอีกครับ แต่ผมกำลังหมายถึงคนที่ มีสติรอบคอบ ใช้ชีวิตอยู่ในความไม่ประมาท และรู้จักผิดชอบชั่วดีทำให้รู้จักยั้งคิดในสิ่งที่กำลังกระทำ เห็นด้วยกับผมไหมครับ

3.ทำให้เป็นคนมีเหตุผล ตามหลักของการทำการตลาด มักจะทำให้คนเราเกิดความอยากได้และตัดสินใจซื้อสินค้าด้วยอารมณ์ เมื่อเกิดความอยากได้แล้วจากนั้นคนเราจึงจะหาเหตุผลดี ๆมาสนับสนุนทีหลัง ถึงแม้บางครั้งสิ่งที่เรากำลังสนใจจะเป็นสิ่งของฟุ่มเฟือยหรือราคาแพงหูฉีก แต่ถ้าหากทำการตลาดให้น่าสนใจย่อมดึงความอยากของผู้คนได้เสมอ

4.ทำให้พ้นทุกข์พ้นภัย หลายคนเวลาที่มีปัญหาในชีวิตมักจะโทษเวรกรรม โทษโชคชะตาฟ้าดิน โทษผลของการกระทำในอดีตชาติว่าเราอาจทำไม่ดีต่อผู้อื่นมาก่อนจึงต้องลำบากในชาตินี้ แต่ในขณะเดียวกันกลับลืมสนใจในชาติปัจจุบัน ว่าคุณอาจไปเบียดเบียนคนอื่น หรือแม้แต่ประพฤติไม่ดีต่อพ่อแม่ซึ่งเป็นคนในบ้านก็เป็นได้

5.ทำให้ได้ลาภโดยง่าย ผมมีเพื่อนหญิงคนหนึ่ง บ้านเธอเป็นคนยากจนพ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่เด็ก ว่ากันตามเนื้อผ้าแม่เธอไม่ใช่แม่ดีเด่นอะไรเลยครับ

6.ทำให้แคล้วคลาดภัยในยามคับขัน ใครบอกว่าพ่อแม่ปกปักรักษาลูกแค่เพียงกาย แต่สำหรับผู้ให้ชีวิตนี้ยังติดตามปกปักรักษาลูกหลานทุกขณะจิต ไม่ใช่เมื่อพ่อแม่สิ้นลมนะแต่ดวงจิตของพ่อแม่สามารถปกป้องคุ้มภัยในยามที่ยังมีชีวิตนี่แหละ คำอวยพรของพ่อแม่นั้นศักดิ์สิทธิ์ยิ่งกว่าสิ่งใด การที่เราทำดีแล้วพ่อแม่อวยพรจึงช่วยเป็นเกราะคุ้มภัยที่ดีเหนือกว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดทั้งปวง

7.ทำให้เทวดาลงมาพิทักษ์รักษาผู้ที่ทำ ถ้าหากคุณเป็นลูกเพียงคนเดียวในบรรดาพี่น้องที่ต้องดูแลพ่อแม่ อย่าได้มัวแต่กล่าวโทษตัวเองว่าต้องเสียสละหรือเหนื่อยกว่าใคร แต่จงขอบคุณสถานการณ์เหล่านั้นที่ทำให้คุณได้ตอบแทนคุณพ่อแม่อย่างดีที่สุดในชาตินี้ เพราะการดูแลพ่อแม่หากใช่หน้าที่ แต่มันคือการตอบแทนคุณ และที่สำคัญใครทำคนนั้นก็ย่อมได้รับผลดี

8.ทำให้ได้รับการยกย่องสรรเสริญ หากว่ากันง่าย ๆ โดยไม่อิงหลักกฎแห่งกรร มหรือหลักการอะไรก็ตาม คนไทยชอบคนที่มีความกตัญญูครับ คนที่กตัญญูดูแลพ่อแม่ย่อมมีแต่คนสรรเสริญ ถ้าหากวันนี้คุณรวยอาจมีบางคนที่ชอบหรือเกลียดคุณอยู่ก็ได้ แต่ถ้าหากคุณทำดีต่อพ่อแม่ให้เห็นเป็นประจักษ์ มีแต่คนที่พร้อมจะชื่นชมยกย่องสรรเสริญ ไม่แบ่งแยกว่าจะเป็นมหาเศรษฐี คนธรรมดา พระ หรือยาจก ผู้คนต่างก็พร้อมที่จะชื่นชมคุณ

9.ทำให้มีความเจริญก้าวหน้า ครั้งหนึ่งผมมีโอกาสได้ฟังเรื่องเล่าของท่าน ว.วชิรเมธี ท่านเคยเล่าถึงเพื่อนในวัยเด็กสมัยเป็นสามเณรให้ฟังว่า มีเพื่อนคนหนึ่งพ่อเป็นคนจนขับรถสามล้อ เพื่อนคนนั้นอายมากที่พ่อเป็นเพียงคนจนต้อยต่ำ เวลาพ่อไปเยี่ยมที่วัดก็จะไม่ออกมาพบ หนำซ้ำกลับด่าทอและสั่งห้ามไม่ให้พ่อมาหาตนอีก รวมทั้งเพื่อนสามเณรที่พาพ่อไปพบตนในที่พักก็พาลถูกด่าไปด้วย

10.ถ้ามีลูกก็จะได้ลูกที่ดี กงเกวียนกําเกวียน คุณเคยได้ยินคำนี้ไหมครับ การทำกับคนอื่นอย่างไรสักวันหนึ่งตัวเองหรือลูกหลานก็จะได้รับผลกรร มนั้นตอบแทน ลองสังเกตดูสิว่าบ้านไหนที่ลูกปฏิบัติดีพูดดีต่อพ่อแม่เมื่อมีหลาน เหลน โหลนย่อมปฏิบัติดีต่อบุพการีเช่นกัน จริงอยู่ว่าส่วนหนึ่งมาจากการอบรมสั่งสอนที่สืบทอดต่อ ๆ กันมาในตระกูล แต่อีกส่วนหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ในระบบของผลกรร มล้วน ๆ บางทีผมก็ทึ่งในระบบของธรรมชาติที่สร้างเอาไว้นะว่าไหมครับ ฉะนั้นถ้าหากใครที่อยากมีลูกดี ก็หมั่นปฏิบัติดีต่อพ่อแม่ของตนนะครับ ผลของกรรมจะได้ส่งผลที่ดีมาต่อตัวเราเอง

11.ทำให้มีความสุข เป็นหลักการง่าย ๆ ของการใช้ชีวิตเลยครับ คนเราเมื่อทำดีต่อพ่อแม่ย่อมมีความสุขทางใจ เป็นความสุขที่ไม่ต้องปรุงแต่ง และในขณะเดียวกันก็ไม่ต้องรู้สึกเสียดายทีหลัง คำเตือนที่บอกเอาไว้ว่าให้ทำดีต่อพ่อแม่ในวันที่ท่านยังอยู่ ดีกว่ามาทำบุญหาในวันที่ท่านจากไป มันเป็นความจริงนะครับ คนเราอาจพลาดงานที่เงินเดือนสูง ๆ ได้ พลาดจากคนรักที่ปรารถนาได้ แต่สิ่งเหล่านี้ยังมีโอกาสใหม่ให้เราไขว่คว้าได้เสมอ มีเพียงอย่ างเดียวที่ ถ้าหากพลาดแล้วจะพลาดเลยตลอดชีวิต นั่นก็คือการทำดีกับพ่อแม่ในวันที่ยังไม่สาย พ่อเราแม่เราทำดีไว้เถอะ ทำวันนี้มีความสุขทันทีวันนี้ จงอย่าอายไปเลยครับ แล้วชีวิตคุณจะไม่มีอะไรให้ต้องเสียใจอีกเลย

12.ทำให้เป็นตัวอย่างอันดีแก่อนุชนรุ่นหลัง การทำดีกับพ่อแม่สามารถส่งต่อเป็นมรดกตกทอดต่ออนุชนรุ่นหลังได้นะครับ ซึ่งไม่ใช่แค่ครอบครัวคุณ แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมด้วยนะ หลายคนมองว่าการทำดีเป็นเรื่องน่าอาย มันไม่เท่ ไม่เจ๋งหรือเปล่าก็ไม่รู้นะ การทำความดีในสังคมยังเป็นเรื่องที่หลายคนลำบากใจ หลายคนอาจจะคิดไม่ออกว่าความลำบากใจหน้าตาเป็นอย่างไรใช่ไหมครับ ถ้าผมยกตัวอย่างต่อไปนี้ทุกคนต้องพยักหน้าเห็นด้วยแน่ ๆ

สังคมยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้นเท่าไหร่ ความน่ารักของคนยิ่งลดลงเท่านั้น สถานการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดเพียงบนรถเมล์เท่านั้น แต่ยังเกิดกับการทำดีต่อพ่อแม่ การเป็นคนดีขององค์กรหรือของสังคมด้วย น่าใจหายที่เรื่องดี ๆ กลับถูกมองว่าเป็นเรื่องน่าอาย แล้วอย่างนี้อนุชนรุ่นหลังจะเหลือตัวอย่ างอะไรดี ๆ เอาไว้บ้างล่ะเนี่ย

ข้อมูล puyiie


อานิสงส์ 12 ประการ ที่ได้จากการดูแลพ่อแม่ (แม้ท่านยังไม่แก่ก็ทำได้) อานิสงส์ 12 ประการ ที่ได้จากการดูแลพ่อแม่ (แม้ท่านยังไม่แก่ก็ทำได้) Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 13, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.