ข้อดีของการเป็นคนนิ่งๆ เฉยๆ บ้าง มันมีดีมากกว่าที่คิด




ข้อดีของการเป็นคนนิ่งๆ เฉยๆ บ้าง มันมีดีมากกว่าที่คิด 

พูดไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น จะแย่ลงด้วยซ้ำในบางที และในบางเรื่องให้ทำเป็นนิ่งๆ เฉยๆ บ้าง อย่าโวยวาย แสดงความรู้สึก อะไรออกไปมากมาย เพราะมันไม่เป็นผลดีต่อตัวเอง ดีใจก็ให้พอดี เสียใจก็ให้พอดี โมโหให้น้อย มีความสุขให้มาก การแสดงออกเวลารู้สึกไม่พอใจ ก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีเสมอไป มีแต่จะยิ่งทำให้คนอื่นมองเราในแง่ลบแทน

อย่าได้เอาความโกรธเพียงชั่วคราวไปแลกเปลี่ยนกับความรู้สึกดีๆที่เขามีให้ต่อให้คนดีแค่ไหน เขาก็มีขีดจำกัดของเขาเหมือนกัน ถ้าโกรธบ่อยจนควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ สุดท้ายจะกลายเป็นว่าเราเสียคนดีๆรอบตัวไปโดยไม่รู้ตัว ยิ่งโตยิ่งต้องใช้สติมากขึ้น พิจารณาทุกเรื่องให้ดี ก่อนพูด ก่อนคิด ก่อนตัดสินใจอะไรลงไป เพราะไม่ใช่ทุกคนรักหรือชื่นชมในตัวเรา ถ้าเราเผลอทำตัวไม่ถูกไม่ควรไป

คนรอเหยียบก็อาจจะเยอะกว่าที่คิดไว้ก็ได้ โลกไม่ได้เลวร้ายหรอก แต่ก็ไม่สวยงามมากขนาดนั้น ทำตัวเองให้เหมือนอากาศ แม้ไม่มีใครพูดถึงแต่ทุกคนก็ใช้หายใจ อย่าทำตัวให้เหมือนพายุ แม้ทุกคนพูดถึงแต่ไม่มีใครอยากเจอ ทำให้ตัวเองมีค่าแบบอากาศ นิ่งเฉยสัมผัสไม่ได้ แต่ ทุกคนขาดไม่ได้ การสร้างความดี สะสมบารมีนั้นจึงสำคัญ ทำเท่าที่มีโอกาสได้ทำ ความดี เมื่อทำแล้วต่อให้ไม่มีใครเห็น อย่างน้อยก็ตัวเราเองที่เห็น

คนทำดี เดินไปไหน ไม่ต้องคอยมาระวังหลัง เพราะไม่มีศัตรู ความดีที่เราทำนั้นก็เปรียบดังอากาศ อาจมองไม่เห็น แต่รู้สึกได้ พายุนั้นก็เปรียบดังความโกรธที่กระทบใจ ในวันที่เราโกรธนั้น ก็เหมือน เราเอาผ้าปิดตาแล้วทำตามอารมณ์เราจะไม่เห็นเลยว่าเราทำ หรือ พูดอะไรไปบ้าง แต่คนรอบข้างเรา เขาจะมองเห็นได้อย่างชัดเจน ดังนั้นความโกรธ จึงส่งผลต่อตัวผู้โกรธ เองโลกไม่ได้เลวร้ายหรอก แต่ก็ไม่สวยงามมากขนาดที่จะให้เราทำตามใจไปซะทุกเรื่อง


ที่มาจาก chilljungloei


ข้อดีของการเป็นคนนิ่งๆ เฉยๆ บ้าง มันมีดีมากกว่าที่คิด ข้อดีของการเป็นคนนิ่งๆ เฉยๆ บ้าง มันมีดีมากกว่าที่คิด Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 06, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.