ประโยชน์ของดอกกุหลาบ ทำชาดื่มช่วยคลายเครียด ขับปัสสาวะ และเป็นยาระบายอ่อน ๆ




ประโยชน์ของดอกกุหลาบ ทำชาดื่มช่วยคลายเครียด ขับปัสสาวะ และเป็นยาระบายอ่อน ๆ

กุหลาบ (Rose) คือดอกไม้ที่มีต้นกำเนิดจากทวีปเอเชีย และได้รับความนิยมปลูกมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก และนอกเหนือจากความสวยงามแล้วนั้น ดอกกุหลาบ ยังขึ้นชื่อในเรื่องการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และมีสรรพคุณรักษาโรคได้หลากหลายอีกด้วย

13 สรรพคุณของกุหลาบ

1. กุหลาบ มีวิตามินและเกลือแร่ที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย อาทิ วิตามินซี วิตามินบี วิตามินเค แคโรทีน แคลเซียม โพแทสเซียม ทองแดง หรือไอโอดีน ซึ่งจะมีมากในกลีบกุหลาบ ทำให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ ไม่ว่าจะเป็นระบบเลือด ระบบหัวใจ หรือระบบต่อมไร้ท่อ



2. สรรพคุณของกุหลาบนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยได้ โดยกลิ่นของกุหลาบมีคุณสมบัติช่วยบำบัดอารมณ์ในทางลบ คลายความเครียดได้ดี ลดความวิตกกังวลหรือความเหนื่อยล้าทั้งร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ โดยกลิ่นหอมๆ ของกุหลาบยังช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น เลือดลมไหลเวียนดี และสมองมีการจดจำที่ดีขึ้น

3. น้ำมันหอมระเหยกลิ่นกุหลาบจะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวและวิงเวียนได้ด้วย

4. กุหลาบ มีฤทธิ์ช่วยลดอาการอักเสบ ฆ่าเชื้อโรค เชื้อไวรัส และเชื้อแบคทีเรีย สมานแผลให้หายเร็วขึ้น รวมทั้งช่วยบรรเทาอาการของโรคผิวหนังต่างๆ ได้ดี

5. กุหลาบมีคุณสมบัติที่สามารถต้านอนุมูลอิสระได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะการช่วยปกป้องผิวพรรณจากแสงแดด หากมีอาการของผิวไหม้จากแดดเผาก็จะทุเลาลง เพราะมีเหล่าสารต้านอนุมูลอิสระที่หลากหลายและในปริมาณมาก

6. กุหลาบมีสรรพคุณช่วยรักษาสิวอักเสบ ซึ่งมักจะเป็นมากในคนที่มีปัญหาของผิวมันและผิวแพ้ง่าย โดยจะทำให้ผิวหน้ากลับมาเรียบเนียน ไร้สิว ผิวดูสดใสและมีสุขภาพดี นอกจากนี้มีบางคนใช้น้ำดอกกุหลาบมาแทนโทนเนอร์เพื่อทำความสะอาดผิวหน้าซึ่งจะทำให้ผิวไม่แห้ง



7. ประโยชน์ของกุหลาบช่วยบำรุงผิวพรรณของร่างกายให้ยังคงความชุ่มชื้น กักเก็บความชุ่มชื้นไม่ให้ระเหยออกจากผิวได้เร็ว ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดหรือมีสภาพผิวแบบไหน อย่างเช่นในผู้สูงอายุจะมีผิวแห้งเป็นส่วนใหญ่ก็ทำให้ผิวนุ่มเนียนน่าสัมผัสได้

8. กุหลาบมีประโยชน์ต่อระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิง ช่วยยับยั้งการติดเชื้อในระบบสืบพันธุ์ หากมีอาการของประจำเดือนมามากหรือไม่ปกติ ปวดท้องประจำเดือน ก็จะแก้ได้ด้วยการช่วยปรับฮอร์โมนให้เป็นปกติ และช่วยบำรุงมดลูกด้วย

9. กุหลาบสามารถทำเป็นชาสมุนไพรได้ ซึ่งให้ทั้งกลิ่นหอมและรสหวานละมุนแล้ว ยังมีประสิทธิภาพในการช่วยกระตุ้นให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างกระฉับกระเฉง และมีสรรพคุณเป็นยาแก้เจ็บคอ แก้หวัด รักษาอาการหลอดลมอักเสบ เป็นเครื่องดื่มชูกำลังที่ดีและปลอดภัยต่อสุขภาพ

10. ชากุหลาบมีฤทธิ์ในการช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ทำให้การขับถ่ายเป็นปกติ

11. ชากุหลาบมีสรรพคุณช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอล ทำให้ระดับความดันในเลือดอยู่ในระดับปกติ ป้องกันโรคอุดตันในเส้นเลือด

12. กุหลาบมีประโยชน์ในการลดอาการปวดของกล้ามเนื้อหรือปวดข้อให้ดีขึ้น โดยการนำน้ำดอกกุหลาบหรือน้ำมันหอมระเหยกลิ่นกุหลาบหยดผสมลงในน้ำเพื่อใช้อาบน้ำ และบางครั้งก็อาจทำเป็นสเปรย์น้ำดอกกุหลาบซึ่งเมื่อใช้ฉีดพ่นบริเวณที่ปวดก็จะช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อได้เช่นกัน




13. กุหลาบแห้งที่บดเป็นผงเราสามารถใช้เป็นยารักษาโรคเกี่ยวกับในช่องปาก ทำให้ฟันและเหงือกแข็งแรง

คงได้เห็นกันอย่างชัดเจนแล้วว่า "กุหลาบ" ไม่ได้มีดีแค่รูปลักษณ์ที่งดงามเท่านั้น แล้วกลิ่นหอมของมันก็ไม่ได้ทำได้เพียงให้ความหอมสดชื่นแก่คนเรา แต่กุหลาบมีประโยชน์ในการช่วยบำบัดโรค ที่สำคัญคือในกลีบกุหลาบสีสวยๆ ก็มีสรรพคุณใช้เป็นยาที่ทำให้สุขภาพดีพร้อมทั้งมอบความงามให้แก่ร่างกายของเราอีกด้วย


ที่มา...https://sukkaphap-d.com/


ประโยชน์ของดอกกุหลาบ ทำชาดื่มช่วยคลายเครียด ขับปัสสาวะ และเป็นยาระบายอ่อน ๆ ประโยชน์ของดอกกุหลาบ ทำชาดื่มช่วยคลายเครียด ขับปัสสาวะ และเป็นยาระบายอ่อน ๆ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 12, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.