แก่ไปไม่มีใครมาเลี้ยง ไม่ต้องน้อยใจ ขอให้จำ 5 ข้อนี้ไว้




แก่ไปไม่มีใครมาเลี้ยง ไม่ต้องน้อยใจ ขอให้จำ 5 ข้อนี้ไว้ 

ชีวิตจะเป็นยังไงนะ ถ้าเกิดเราโสด ขึ้นคานยันแก่ ต้องอยู่คนเดียวตอนแก่ไม่มีลูก จะเลี้ยงตัวเองยังไงให้มีความสุข ไม่เหงาดีนะ พวกเราทุกคนมีสมาชิกผู้สูงอายุในครอบครัวหรือมีเพื่อนสูงวัยที่ต้องการการดูแล ดังนั้นการเข้าถึงบริการทางสุขภาพขั้นพื้นฐานของผู้สูงอายุและการใช้มาตรการที่จะช่วยผู้สูงอายุให้ได้รับประโยชน์จากการบริการดังกล่าว

โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยในพื้นที่ชนบทห่างไกลจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ดร.อูริค ซาเกา ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว การเข้าถึงการบริการทางสุขภาพในสังคมผู้สูงอายุที่อาศัยในพื้นที่ห่างไกลดูเป็นเรื่องยากไปเลยนะคะ พวกเขาต้องพึ่งพาผู้ดูแลหรือญาติพี่น้องในการเดินทางมายังสถานพยาบาล ญาติพี่น้อง

บางครั้งก็ต้องทำงาน บางคนก็ไม่ได้ อยู่บ้านหลังเดียวกับผู้สูงอายุอีก เพราะต้องออกมาทำงานในเมืองใหญ่ บางคนก็ถึงขั้นไม่มีลูกหลานมาดูแล เพราะไม่มีคู่สามีภรรยาแบบนี้คงเพิ่มความลำบากไปอีกเท่าตัว อาจทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกว่าตัวเองเป็นภาระ ไม่อยากรบกวนคนอื่นแบบนี้จิตใจก็แย่ตามไปด้วย ร่างกายที่ไม่แข็งแรงอยู่แล้วบวกกับใจที่รู้สึกกังวล คงทำให้หลายๆ คนรู้สึกหดหู่ใจเรามาอยู่ อยู่ให้เป็น เตรียมพร้อมรับมือกับสังคมสูงอายุ Aging society ไปพร้อมกันนะคะ

1 เตรียมใจ คิดบวก อายุที่มากขึ้นมีหลายเรื่องราวที่เราต้องคิดทบทวน อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่ายกลัวถูกทอดทิ้ง ขาดความมั่นใจปรับตัวไม่ได้ คิดว่ามีปมด้อย บางวันเรื่องในอดีตก็ผุดขึ้นมาในหัว ทุกข์ใจ กังวลกับอนาคตที่ต้องเจอมองทุกอย่างให้เป็นด้านบวกนะคะ เพราะสิ่งแรกที่เราต้องเตรียมพร้อมก่อนสิ่งอื่นๆ คือ ใจของเราค่ะ ถ้าใจของเราดีแล้ว ใจที่เข้มแข็งต่อให้สิ่งที่ต้องเจอในวันข้างหน้าแย่แค่ไหนเชื่อมั่นในตัวเองนะคะว่าเราจะผ่านไปได้ วิธีง่ายๆ ทุกเช้าของการตื่นนอน คิดบวก เสมอ สิ่งดีๆ กำลังรอคุณอยู่ยิ้มให้กับตัวเอง และบอกกับตัวเองว่าวันนี้เป็นวันที่ดีสำหรับฉัน ให้พลังบวกส่งมาที่ตัวคุณให้มากที่สุดแล้วทั้งวันของคุณจะกลายเป็นวันที่ดีตลอดทั้งวัน

2 เป้าหมายในตัวเอง ดูแลใจตัวเองไปแล้ว ต่อมาดูแลกายของเรากันค่ะ เป้าหมายในตัวเองเพื่อนคิด อย่างไรกับคำคำนี้คะ หลายคนคงคิดว่าหมายถึงความสำเร็จในชีวิต หน้าที่การงานที่ดี สังคมครอบครัวที่พร้อมหน้า ไม่ใช่นะคะเป้าหมายในตัวเองในที่นี้ คือ การตั้งเป้าหมายของสุขภาพในช่วงสูงอายุค่ะ ง่ายๆ ก็คือการดูแลตัวเอง ทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เรามีสุขภาพที่ดีทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อสร้างพลังให้กิจกรรมระหว่างวันของเรา ออกกำลังกายเพื่อสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

และเมื่อเราป่วยโดยเฉพาะในวัยสูงอายุ การได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจากสมาชิกในครอบครัว หรือบุคลากรสุขภาพที่เราดูแลตัวเองมาอย่างดี จะช่วยให้การดูแลนั้นมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ เมื่อเราเจ็บป่วยการรักษาก็ง่ายและพร้อมที่จะรับมืออย่างแน่นอน แบบนี้ใครที่ไม่มีคู่สามีภรรยา ลูกหลาน หรือญาติพี่น้องควรตั้ง เป้าหมายในตัวเอง ให้สวยว้าวไปเลยนะคะ

3 คู่หู คู่ชีวิต กายและใจที่ดีแล้ว จะให้กลับมาเหงา ซึมเศร้าอีกก็คงไม่ใช่ทางของเรานะคะ เราต้องสร้างเรื่องราวดีดีในชีวิตเรื่องราวที่คอยเติมเต็มสีสัน เสี ยงหัวเราะ ความคิดใหม่ๆ สิ่งท้าทายในแต่ละวันและใครกันนะ จะมาเป็นเรื่องราวดีๆของเรา คู่หูค่ะ นั้นคือ เพื่อน เพื่อน และเพื่อนๆ ของพวกเรานั้นเอง ถ้าย้อนคิดช่วงเวลาในวัยรุ่น คงมีเหตุการณ์ที่ทำให้อด อมยิ้มไม่ได้กันเลยทีเดียว วีรกรรมสุดแสบ การแอบชอบใครสักคน หัวใจของเราเบ่งบานเหมือนดอกไม้บานยามเช้า อิ่มเอมแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

เช่นเดียวกันกับชีวิตในวัยสูงอายุ เพื่อนๆ นี้แหละ จะคอยสร้างสีสัน เสียงหัวเราะ รอยยิ้ม นั้นกลับมาอีก คอยเป็นกำลังใจให้กันและกันไม่แน่ อาจจะได้คู่ชีวิตพวงท้ายเป็นรางวัลพิเศษก็ได้นะ สังคม มิตรภาพความสัมพันธ์ดีๆ ย่อมเกิดตามมาอย่างแน่นอนและนี้ละค่ะที่จะทำให้กายและใจของเราจะกลับมามีชีวิตชีวาในระหว่างวันอีกครั้งหาคู่หูในชีวิตของคุณให้เจอ แล้วไปลุย ชีวิตในวัยสูงอายุแบบไม่ห่วงอายุกันไปเล๊ย 

 4 ตัวแทนชีวิต แน่นอน ในชีวิตของเราไม่มีอะไรแน่นอนค่ะ จะหกล้ม รถเฉี่ยวขาแข้งหักวันไหนก็ไม่รู้ สิ่งที่เราควรเตรียมพร้อมคือ การทำประกันชีวิต ประกันชีวิตนั้นถือเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตเรามั่นคงเพื่อที่จะวางแผนให้กับอนาคตของตัวเองและในปัจจุบันประกันชีวิตก็ไม่ได้ราคาแพงเหมือนเมื่อก่อนแถมมีตัวเลือกให้เราเลือกสรรมากมายเลือกที่เหมาะกับเรานะคะ จะได้สบายใจ มองอีกมุมก็ดูเป็นการออกทางอ้อมพร้อมการประกันที่ดูแลเราไปตลอดชีวิต

5 ลองเท้าใหม่ เอ๊ะใจไหมคะ ว่าเขียนผิดหรือป่าว ถูกต้องแล้วค่ะ ลองเท้าใหม่ หมายถึงอะไรไม่ใช่รองเท้าที่คับ รองเท้าที่ขาด หรือใส่ไม่ได้ อีกแล้วไปซื้อใหม่นะคะ แต่เป็นการเริ่มต้นออกเดินทางชีวิตไปในเส้นทางใหม่ที่คุณไม่เคยได้ ออกเดินทางมาก่อนสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนในชีวิต มันจะกระตุ้นให้เราตื่นเต้นกลับมา รู้สึกได้เติบโตอีกครั้งแต่แล้ว ทำงานในแต่ละวันก็เหนื่อยแย่เอาแรงที่ไหนมาเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ มีคำถามนี้ขึ้นมาในหัวบ้างไหมคะ ถ้ามีขอให้หยุดคิดไปได้เลย

เพราะถ้าได้เริ่มออกเดินทาง ลองอะไรใหม่ๆ แล้วล่ะก็ พลังมหาศาลในแบบที่ไม่ เคยมีมาก่อนจะพาตัวเราไปอยู่ในที่ที่ไม่เคยไป ไปโดยไม่มีเหตุผลเหนื่อยแค่ไหนฉันพร้อมจะลงมือทำให้ รองเท้าใหม่ คู่นี้สร้างตัวคุณในแบบของคุณเป็นขึ้นมานะคะลองใหม่ ให้เหมือนว่าไม่เคยลองเมื่อวันแห่งสังคมสูงอายุ Aging society มาถึงประสบการณ์ในชีวิตของเราจะเปลี่ยนเป็นบทเรียนที่สามารถกลับมาย้อนอ่านได้ทุกช่วงเวลา

อ่านมาถึงตรงนี้เพื่อนๆ คงสบายใจขึ้นแล้วนะคะ ว่าถ้าวันหนึ่งเราต้องก้าวเข้าไปอยู่ในสังคมสูงอายุ Aging society เราจะเตรียมตัวรับมืออย่างไรกันดี อยู่ในเป็นทั้ง 5 ข้อนี้ จะช่วยให้เราเตรียมพร้อมที่จะรู้จักตัวเองมากขึ้นทั้งทางกายและใจรวมถึงการรีสตาร์ทชีวิตใหม่ให้สาม รถพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ที่จะเข้ามาให้อนาคตในแบบที่เราไม่คาดคิดกันเลยละค่ะ

ที่มา verrysmilejung


แก่ไปไม่มีใครมาเลี้ยง ไม่ต้องน้อยใจ ขอให้จำ 5 ข้อนี้ไว้ แก่ไปไม่มีใครมาเลี้ยง ไม่ต้องน้อยใจ ขอให้จำ 5 ข้อนี้ไว้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 07, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.